Con người có thể ngửi mùi của sợ hãi

  •  
  • 1.418

Cảm giác sợ hãi hay ghê tởm lan truyền từ người này sang người khác do chúng ta có thể cảm nhận mùi của chúng.

Khi chúng ta ngửi mùi mồ hôi của một người đang sợ hãi, chúng ta cũng cảm thấy cảm giác tương tự.
Khi chúng ta ngửi mùi mồ hôi của một người đang
sợ hãi, chúng ta cũng cảm thấy cảm giác tương tự.

Đa số loài động vật giao tiếp với đồng loại bằng mùi, nhưng con người không có khả năng tương tự. Các nhà khoa học nghĩ rằng nhân loại đã mất khả năng ngửi mùi của các cảm giác khác từ rất lâu. Để kiểm tra giả thuyết này, một nhóm chuyên gia của Đại học Utrecht tại Hà Lan thực hiện một thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu yêu cầu 10 người đàn ông xem phim kinh dị và một đoạn video gây cảm giác ghê tởm rồi lấy mồ hôi từ nách của họ bằng những miếng xốp mềm, Livescience đưa tin.

Sau đó nhóm chuyên gia yêu cầu 36 phụ nữ thực hiện một thủ tục kiểm tra thị lực. Trong lúc nhóm phụ nữ kiểm tra thị lực, các chuyên gia đặt những miếng xốp gần họ, song không để họ biết.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ hít mùi mồ hôi của nhóm nam giới xem phim kinh dị tỏ ra sợ hãi vì mắt họ mở to hơn một cách đột ngột. Trong khi đó, những phụ nữ ngửi mùi mồ hôi "ghê tởm" của đàn ông thì nhăn mặt, tỏ vẻ ghê sợ thứ gì đó.

"Phát hiện này hoàn toàn trái ngược với một giả định được chấp nhận rộng rãi, theo đó con người chỉ có thể giao tiếp qua ngôn ngữ và mắt", Gun Semin phát biểu.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Psychological Science, cho thấy con người vẫn có thể giao tiếp với nhau bằng mùi như động vật. Đây là một khả năng vô cùng hữu ích tại những nơi đông đúc.

Theo VNE
  • 1.418