Con người đã vẽ lên bề mặt và bán trứng đà điểu từ hàng ngàn năm trước

  •  
  • 379

Bí ẩn 5.000 năm xung quanh việc một bộ sưu tập trứng đà điểu được trang trí đầy màu sắc cuối cùng có thể đã được tiết lộ.

Trứng trang trí công phu là những vật phẩm được đánh giá cao trong tinh hoa của các nền văn minh Địa Trung Hải trong thời đại đồ đồng và đồ sắt, nhưng ít ai biết về cách chúng được sản xuất, buôn bán và di chuyển quanh khu vực.

Những quả trứng được trưng bày tại Bảo tàng Anh.
Những quả trứng được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

Vì vậy, đúng vào dịp lễ Phục sinh, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lại năm quả trứng đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London và thấy rằng câu chuyện của chúng "phức tạp hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng".

Nhóm nghiên cứu, từ các trường đại học của Bristol và Durham, phát hiện ra rằng trứng được buôn bán quanh một khu vực rộng lớn ở Địa Trung Hải sau khi được lấy từ tổ chim hoang dã. Vì đà điểu có thể là động vật nguy hiểm nên việc này có thể không dễ dàng. Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Antiquity.

Khu vực rộng lớn mà những quả trứng được giao dịch cho thấy thế giới cổ đại "có mối liên kết chặt chẽ hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây", ông Tamar Hodos, độc giả của Khảo cổ học Địa Trung Hải tại Trường Nghệ thuật của Bristol, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một quả trứng được trang trí từ lăng mộ Isis, Vulci, Ý.
Một quả trứng được trang trí từ lăng mộ Isis, Vulci, Ý.

"Sử dụng nhiều chỉ số đồng vị, chúng tôi có thể phân biệt trứng được đặt ở các vùng khí hậu khác nhau (mát hơn, ẩm hơn và nóng hơn, khô hơn). Điều đáng ngạc nhiên nhất đối với chúng tôi là trứng từ các khu vực khác nhau cho thấy con đường thương mại có vẻ rộng lớn hơn", Hodos nói thêm.

Những quả trứng được trưng bày tại bảo tàng đã được tìm thấy trong lăng mộ Isis, một nơi chôn cất tinh hoa ở Ý và có niên đại khoảng năm 625 đến 550 trước Công nguyên.

Bốn trong số những quả trứng được chạm khắc và sơn và một quả chỉ được sơn. Các họa tiết bao gồm động vật, thực vật, mô hình hình học, binh lính và xe ngựa, những chi tiết trở thành biểu tượng của những chiếc lọ hoa đính kèm kim loại mà bây giờ không còn tồn tại.

"Chúng tôi cũng nhận thấy trứng cần thời gian khô trước khi vỏ có thể được chạm khắc và do đó cần bảo quản an toàn. Điều này có ý nghĩa kinh tế, vì việc lưu trữ đòi hỏi phải đầu tư dài hạn và điều này, kết hợp với rủi ro liên quan, sẽ làm tăng thêm giá trị xa xỉ của trứng", Hodos nói.

Cập nhật: 13/04/2020 Theo Dân Trí
  • 379