Thành cổ nghìn năm nằm sâu dưới đáy hồ nước sạch nhất Trung Quốc

  •  
  • 882

Khu thắng cảnh hồ Thiên Đảo được gọi là "Hậu hoa viên" của Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc), cách trung tâm thành phố 129km, cách Hoàng Sơn 140km, có diện tích 982km2.

Cái tên hồ Thiên Đảo đã nói lên được đặc điểm quan trọng nhất của nó, chính là sở hữu rất nhiều đảo nhỏ. Theo thống kê, hồ Thiên Đảo có hơn 1.000 hòn đảo với nhiều hình dạng khác nhau, là hồ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc.

Hồ Thiên Đảo
Hồ Thiên Đảo.

Chất lượng nước của hồ Thiên Đảo được đánh giá là tuyệt vời, đạt tiêu chuẩn nước sạch có thể uống mà không cần qua bất kỳ khâu xử lý nào. Nhờ đó, nơi đây chính là hồ nước sạch nhất Trung Quốc với mệnh danh "Thiên hạ đệ nhất tú thủy" (tạm dịch: dòng nước xinh đẹp nhất thiên hạ).

Nơi đây không chỉ có nhiều công trình kiến trúc cổ kính, di chỉ văn hóa, mà còn có thành cổ bí ẩn hàng nghìn năm tuổi nằm chôn vùi dưới đáy hồ khơi dậy sự tò mò của biết bao chuyên gia.

Các công trình kiến trúc cổ bao gồm: Thư viện Thạch Hiệp, Thư viện Thục Phụ, Tháp Lương Quan, tiểu Kim Loan Điện và các đền miếu, từ đường, nhà ở của người dân thời nhà Minh - Thanh trong sơn thôn.

 Hồ Thiên Đảo có hơn 1.000 hòn đảo với nhiều hình dạng khác nhau
 Hồ Thiên Đảo có hơn 1.000 hòn đảo với nhiều hình dạng khác nhau.

Năm 2009, người ta phát hiện ở hồ Thiên Đảo có một số di chỉ văn hóa và mộ cổ, trải dài từ các thời kỳ xa xưa như Đồ đá, Xuân Thu Chiến Quốc...

Ngoài sự tồn tại của các di chỉ văn hóa, ngay từ năm 1974, người ta đã tìm thấy một hóa thạch răng người cổ đại trong một hang động mang tên Ô Quy ở thị trấn Lý Gia có niên đại cách đây khoảng 50.000 năm lịch sử.

Hồ Thiên Đảo Hàng Châu từ lâu đã nổi tiếng khắp Trung Quốc và cả quốc tế, nhưng ít ai biết đến sự hiện diện thành cổ ngàn năm tuổi dưới đáy hồ nước trong vắt. Trong đó có Sư Thành và Hà Thành được xây dựng trong thời gian nhà Hán - Đường. Đến thời Minh - Thanh thì xây dựng thêm cổ tháp và đền miếu cùng hàng loạt công trình kiến trúc khác.

Đến năm 1959, Trung Quốc xây dựng trạm thủy điện Tân An, từ đó 2 ngôi thành cổ bị chìm sâu xuống đáy hồ Thiên Đảo.

Những hình ảnh của thành cổ dưới nước được phơi bày
Với công nghệ tiên tiến hiện đại, những hình ảnh của thành cổ dưới nước được phơi bày bởi những thợ lặn chuyên nghiệp và các chuyên gia khảo cổ. Từ đó, các bí mật lần lượt được khám phá

Trong Sư Thành cổ xưa có những căn nhà gỗ của người dân. Cầu thang, tường vách đá, thậm chí còn có những ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn, không hề mục nát. Cổng thành vẫn sừng sững dưới nước, có thể đóng mở bình thường. Các đinh tán và vòng sắt phía trên vẫn còn ở trong tình trạng tốt, ít bị rỉ sét. Vôi vữa giữa các khe đá của tường thành vẫn được bảo quản rất tốt.

Tàn tích thành cổ dưới nước
Ngoài hai ngôi thành cổ hàng nghìn năm tuổi là Sư Thành và Hà Thành, còn có ba cổ trấn với quy mô khá lớn khác là Vệ Bình, Cảng Khẩu và Trà Viên

Mặc dù bị nhấn chìm dưới đáy hồ nhưng những khu di tích này vẫn được bảo tồn rất tốt, từ đó tạo nên quần thể kiến trúc cổ nguy nga, đầy bí ẩn mang đậm dấu ấn thời gian.

Các thợ lặn cũng tìm thấy một tấm lát gạch có khắc dòng chữ "Chế tác năm thứ 15 Quang Tự" (tức năm 1889) và một tấm bia đá thời nhà Minh trong bùn dưới đáy hồ. Không ngoa khi nói, đáy hồ Thiên Đảo đã trở thành một vương quốc dưới nước thật sự!

Cập nhật: 16/07/2022 PNVN
  • 882