Con người nhìn thấy gì trước khi chết?

  •  
  • 4.927

Các nhà khoa học Israel cho biết con người trước khi chết sẽ nhìn thấy những hồi ức xưa cũ không theo trật tự thời gian.

Một người đàn ông trượt chân và rơi xuống thác nước. Giây phút cận kề cái chết, anh thấy ký ức cuộc đời chạy qua trước mắt. Được em trai kịp bắt lấy, người đàn ông may mắn sống sót song không thể quên "khoảnh khắc siêu thực" ấy. "Nó giống như một đoạn phim chuyển động chậm, mọi thứ lướt qua trí óc tôi. Đó là lần đầu tiên nó xảy ra và đến giờ tôi vẫn ớn lạnh khi nghĩ tới", người đàn ông giấu tên viết trên trang Reddit.

Hiện tượng ký ức tua lại trước thời khắc ra đi là có thật.
Hiện tượng ký ức tua lại trước thời khắc ra đi là có thật. (Ảnh: News).

Theo News, trải nghiệm trên không hề xa lạ. Dù ngoài đời thật hay trên phim ảnh, chúng ta hầu hết đã nghe về nó. Giờ đây, khoa học chỉ ra hiện tượng ký ức tua lại trước thời khắc ra đi là có thật.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hadassah ở Jerusalem đã tìm hiểu 7 người từng suýt chết và phát hiện họ đều nhìn thấy hồi ức xa xưa. Khác với phim Hollywood, những hồi ức này không lần lượt từ lúc sinh ra cho đến ngày cưới. Chúng không tuân theo trật tự thời gian mà đem tới cảm giác bị cuốn vào vũ trụ khác. "Như thể đã qua hàng thế kỷ. Tôi không ở trong cả thời gian lẫn không gian", một tình nguyện viên tham gia công trình cho biết.

Viết trên tờ Consciousness and Cognition, nhóm tác giả lý giải ký ức được lưu giữ tại thùy trán, thùy thái dương trung gian và thùy đỉnh. Đây là những phần cuối cùng của bộ não vẫn tiếp tục hoạt động khi con người đến gần cái chết. Đặc biệt, vài tình nguyện tiết lộ những kỷ niệm sống lại qua lăng kính một cá nhân liên quan chứ không phải chính họ. "Tôi cảm nhận được tâm tư của bố. Ông chia sẻ với tôi về tuổi thơ cùng nỗi khổ", một người nói.

Bên cạnh 7 tình nguyện viên, các nhà khoa học còn tiến hành khảo sát trên Internet và nhận thấy hiện tượng tua lại ký ức là "một cơ chế nhận thức thần kinh thường thấy" hay sự quy tụ những quá trình tâm thần diễn ra hàng ngày. Đó không phải phản ứng thần bí của não bộ và sẽ xảy ra với gần như tất cả chúng ta lúc sắp lìa đời.

Cập nhật: 07/02/2017 Theo VnExpress
  • 4.927