Con người sẽ xây "nhà kho giống" trên Mặt trăng đề phòng "tận thế"?

  •  
  • 486

Các giống loài có thể bị càn quét khỏi Trái đất trong viễn cảnh "tận thế" bất ngờ, vì vậy đã có ý tưởng xây dựng nhà kho trên Mặt trăng để lưu trữ trứng, tinh trùng, hạt giống đóng băng và các vật chất di truyền của 6,7 triệu loài, theo Forbes.

Đây chính là ý tưởng của nhóm nghiên cứu sinh và cán bộ tại Đại học Arizona, Mỹ. Họ đã tham gia Hội nghị Hàng không vũ trụ IEEE vào cuối tuần trước và trình bày chi tiết về ý tưởng của mình.


Có thể xây dựng nhà kho trên Mặt trăng để đề phòng viễn cảnh "tận thế" - (Ảnh: GETTY).

Nhóm đã đề xuất xây dựng một khu phức hợp trong các hang động dung nham trên Mặt trăng được vận hành bởi robot và cung cấp năng lượng bằng pin mặt trời đặt trên bề mặt Mặt trăng.

Vì sao chúng ta cần một thứ như thế? Núi lửa, động đất, nội chiến, chiến tranh hạt nhân, kỷ băng hà, biến đổi khí hậu và những đại dịch bất ngờ có thể càn quét các giống loài trên Trái đất trong nháy mắt.

Thật ra vào năm 2008, con người đã xây dựng "hầm tận thế" đặt tại Na Uy gần cực Bắc, là một ngân hàng hạt giống an toàn có tên là Svalbard Global Seed Vault. Nơi đây nắm giữ hàng triệu bản sao hạt giống nhằm ứng phó với tình trạng bất ngờ mất đi đa dạng sinh thái.

Tuy nhiên, giờ đây nó không còn an toàn như con người mong muốn. Hầm Svalbard đang đối mặt với nhiệt độ dần tăng và chỉ nằm ở độ cao 130m so với mực nước biển. Năm 2017, một cơn lũ từ băng tuyết tan chảy đã làm ngập cửa hầm.

Mặt trăng trở thành một ứng viên tiềm năng khi chỉ cách Trái đất 384.400km và không có thiên tai cực đoan như trên Trái đất. Nó trống trải và lạnh, là một nơi hoàn hảo để đặt nhà kho thứ 2 nhằm giảm nguy cơ mất đa dạng sinh học.

"Những dự án như thế này khiến tôi cảm thấy loài người đang dần tiến gần đến nền văn minh ngoài không gian và một tương lai không xa khi nhân loại đặt căn cứ của mình trên Mặt trăng và sao Hỏa", nghiên cứu sinh tiến sĩ Álvaro Díaz-Flores Caminero tại Đại học Arizona bày tỏ.

Cập nhật: 11/03/2021 Theo Tuổi Trẻ
  • 486