Bên trong những căn hầm trú ẩn của các tỷ phú

  •  
  • 285

Khi thế giới đang rơi vào vòng xoáy bất ổn với thiên tai và căng thẳng địa chính trị thì giới “lắm tiền nhiều của” đã chuẩn bị những căn hầm sâu trong lòng đất để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những tai hoạ tiềm ẩn trong tương lai.

Trong một năm tài chính đầy rủi ro, từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023, người Mỹ đã chi số tiền khổng lồ 11 tỷ USD vào thiết bị sinh tồn.

Căn hầm trú ẩn xa hoa là một trong những tài sản mà người giàu trên thế giới muốn sở hữu.
Những căn hầm trú ẩn xa hoa là một trong những tài sản mà người giàu trên thế giới muốn sở hữu. (Ảnh: The Hollywood Reporter).

Trong thời kỳ Thế chiến thứ hai, "hầm tận thế" chỉ đơn giản là nơi để con người tránh bom đạn, thảm hoạ. Còn trong thế kỷ 21, các tỉ phú cho xây những căn hầm với đầy đủ hồ bơi, trung tâm spa, hầm rượu và rạp chiếu phim để tiếp tục cuộc sống, "bất chấp" những biến động của thế giới bên ngoài.

Họ đang đổ hàng trăm triệu vào những căn hầm có thể sánh ngang với một khu nghỉ dưỡng sang trọng, những hòn đảo tư nhân. Những "căn hộ sinh tồn" khiến dư luận phải đặt câu hỏi liệu họ đang chuẩn bị cho ngày tận thế hay đang lên kế hoạch cho cuộc sống dưới lòng đất độc nhất thế giới.

Theo tờ Mail on Sunday, Mark Zuckerberg, tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh và nhà sáng lập nền tảng Facebook nổi tiếng, đã quyết định rằng một chuyến nghỉ dưỡng đơn giản trên đảo Hawaii là quá bình thường, thay vào đó, anh chọn một căn hầm trị giá 100 triệu USD được hoàn thiện với tất cả các tiện nghi trang trí của một khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Nội thất tiện nghi là những điều không thể thiếu trong những căn hầm này. 
Nội thất tiện nghi là những điều không thể thiếu trong những căn hầm này.

Trong khi nhiều tỷ phú tuyên bố lợi ích của họ là giải cứu thế giới, thậm chí còn tranh cãi về việc ai là người rộng lượng hơn, nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu cuối cùng của giới siêu giàu là tự bảo vệ mình.

Chẳng hạn, công ty Rising S có trụ sở tại Texas bán các hầm trú ẩn với phương châm: "Chúng tôi không bán nỗi sợ hãi. Chúng tôi cung cấp sự chuẩn bị". Công ty cung cấp hầm với giá khởi điểm là 40.000 USD.

Trong đó, hầm trú ẩn sang trọng nhất của công ty, được gọi là dòng "Quý tộc" trị giá 9,6 triệu USD. Hầm trú ẩn quý tộc này đi kèm với sân chơi bowling riêng, hồ bơi, cửa "chống đạn" và nhà để xe rộng rãi. Hầm trú ẩn đắt nhất của công ty có giá khoảng 14 triệu USD.

Mặc dù vậy, công ty cho biết thường điều chỉnh nơi trú ẩn phù hợp với mong muốn của khách hàng sang trọng. Ngoài ra, họ đã xây dựng bất cứ thứ gì từ phòng điều hành đến chuồng ngựa, trường bắn, sân bóng rổ vào khu trú ẩn. Các hầm trú ẩn của Rising S cũng có thể có nhiều phòng phụ, nhằm chuẩn bị cho những vị khách vào nhà chơi.

Các nhà sản xuất hầm trú ẩn hứa rằng khách sẽ có cuộc sống bình thường nhất có thể.
Ngoài việc bảo vệ khách hàng, các nhà sản xuất hầm trú ẩn hứa rằng khách sẽ có cuộc sống bình thường nhất có thể. (Ảnh: New York Times).

Hay một trong những hầm trú ẩn của công ty Vivos (trụ sở ở California) tên là Europa One nằm ở Đức, cung cấp cho các gia đình với diện tích sinh sống hơn 230 mét vuông.

Địa điểm này còn có một rạp chiếu phim, khu vườn, hồ bơi. cùng các toà nhà bảo vệ bao quanh khuôn viên để đảm bảo an ninh.

Chia sẻ với Insider, Vivos cho biết các hầm trú ẩn của họ được thiết kế để cho phép cư dân hoạt động trong tối thiểu một năm mà không cần phải quay trở lại thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, công ty này cho biết khách hàng của họ không thuộc "1% giới thượng lưu", mà là tầng lớp trung lưu, được giáo dục tốt với nhận thức sâu sắc về các sự kiện toàn cầu hiện tại.

Công ty đưa ra mức giá bắt đầu từ 35.000 USD mỗi người với "chiết khấu đáng kể" có sẵn cho các cá nhân có kỹ năng sinh tồn quan trọng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng các hầm trú ẩn của tỷ phú, cho dù trên đất liền, trên biển hay thậm chí là hành tinh khác, tốt nhất chỉ là giải pháp tạm thời bởi xác suất hầm trú ẩn "thực sự bảo vệ những người cư ngụ khỏi thực tế là rất ít".

Cập nhật: 25/01/2024 Báo Tin Tức/Spunik, Insider
  • 285