Công bố 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới

  •  
  • 3.418

Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế hôm 26/10 đã công bố bản danh sách mới nhất về 25 loài linh trưởng sắp biến mất khỏi trái đất, trong đó có 4 loài ở Việt Nam.
Bản báo cáo cũng cho thấy 1/3 số loài linh trưởng trên thế giới đang trên đà tuyệt chủng. Nguyên nhân chính là do nạn chặt phá rừng, buôn bán động vật bất hợp pháp và hoạt động kinh doanh săn bắn lấy thịt. Các loài linh trưởng bao gồm khỉ, khỉ hình người, vượn cáo và đều là họ hàng gần nhất với con người. Dưới đây là hình ảnh 15 loài trong số trên.

1. Đười ươi Sumatra (Indonesia)

Loài vượn lớn này đã giảm xuống còn 7.000 con sống tại 13 khu vực khác nhau trên hòn đảo Sumatra.

2. Khỉ đột Cross River (Nigeria, Cemeroon)

Dân số khỉ đột sống ở vùng đất thấp thuộc phía tây bắc đã giảm xuống chỉ còn 200-300 con, hầu hết sống trong các khu rừng bảo vệ dọc theo biên giới Cameroon-Nigeria.

3. Voọc mũi hếch (Việt Nam)

Loài vật này chỉ có ở miền bắc Việt Nam và từng bị cho là tuyệt chủng cho đến khi được phát hiện lại vào năm 1989. Hiện còn 150 con sống rải rác tại các khu bảo tồn thiên nhiên.

4. Khỉ đuôi lợn (Indonesia)

Còn chưa tới 10.000 con, khỉ đuôi lợn bị buộc phải sống trong những khu rừng nhỏ ở quần đảo Mentawai của Indonesia.

5. Khỉ mặt tím (Sri Lanka)

Loài khỉ này chỉ sống trong một khu vực nhỏ quanh thủ đô Colombo của Sri Lanka, với dân số khoảng 10.000 con.

6. Voọc chà vá chân xám (Việt Nam)

Mặc dù loài voọc này đã được bảo vệ trong những khu vực cấm tại Việt Nam, nhưng việc săn bắn bất hợp pháp vẫn đe dọa 600-700 con còn sót lại.

7. Khỉ đỏ Colobus (Kenya)

Chưa tới 1000 con khỉ này còn tồn tại bên sông Tana của Kenya, trong khi 50% lượng rau quả địa phương đã bị suy giảm để phục vụ nông nghiệp và gỗ bị lấy làm vật liệu xây nhà, thuyền.

8. Culi Đồng bằng Horton (Sri Lanka)

Còn được gọi là culi vùng núi Ceylon, loài linh trưởng ăn đêm nhỏ bé này có đôi mắt sát gần nhau và chân mảnh khảnh như que củi.

9. Vượn mào đen Hainan (Trung Quốc)

Với chỉ còn 17 con sống trong một khu rừng riêng biệt, loài này nằm trong số những linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

10. Voọc quần đùi trắng - Delacour (Việt Nam)

Khoảng 200-250 con voọc tưởng đã bị tuyệt chủng - tất cả đều sống ở một khu vực nhỏ thuộc miền bắc Việt Nam.

11. Voọc đầu vàng (Việt Nam)

Việc buôn bán lấy thuốc đã làm giảm đáng kể dân số loài này xuống còn 65. Chúng sống riêng biệt trên đảo Cát Bà ở miền bắc Việt Nam.

12. Kipunji (Tanzania)

Khi Kipunji được tìm thấy vào năm 2003, đó là phát hiện đầu tiên về một loài khỉ mới ở châu Phi trong vòng 20 năm. Khu rừng sinh sống của Kipunji đã bị phá hủy chủ yếu do chặt lấy gỗ và than.

13. Khỉ nhện đầu nâu (Colombia, Ecuador, Panama)

Loài khỉ leo cây này thích sống ở trên những tầng cao nhất của khu rừng nhiệt đới. Sự sống còn của loài này đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi việc săn bắn và tàn phá rừng.

14. Khỉ Roloway Guenon (Ghana, Bờ biển Ngà)

Việc săn bắn lấy thịt đã làm suy giảm nghiêm trọng dân số loài khỉ sống trên cây ở cả Ghana và Bờ biển Ngà.

15. Khỉ Tarsier đảo Siau (Indonesia)

Chỉ còn một vài nghìn con sống sót trên đảo Siau, nơi mà thợ săn hằng ngày giết chúng để làm món ăn phổ biến gọi là tola-tola.

Theo National Geographic, Vnexpress
  • 3.418