Công cụ tạo âm thanh Caxirola thay kèn vuvuzela

  •  
  • 646

Các nhà khoa học đang kiểm tra công cụ tạo âm thanh để cổ động cho các trận bóng World Cup 2014 tại Brazil, để xem nó có quá khó chịu khi tác động tai người.

Trước đó, các nhà nghiên cứu ở Đại học Santa Maria (Mỹ) nhận thấy loại kèn nhựa có tên gọi vuvuzela tạo ra tiếng động rất khó chịu không những cho khán giả tại các sân cỏ World Cup 2010, mà còn "tra tấn" người xem qua truyền hình.

Công cụ tạo âm thanh Caxirola thay kèn vuvuzela
Công cụ phát âm thanh Caxirola. (Ảnh: veja.abril.com.br)

Tổ chức về các trò chơi ở Brazil đã giới thiệu caxirola, một công cụ phát ra âm thanh cổ động, được coi là công cụ chính thức cho World Cup 2014. Sản phẩm này được phát minh bởi nhạc sĩ Carlinhos Brown, được thiết kế âm thanh dễ chịu hơn so với vuvuzela.

Theo hãng tin UPI, các nhà nghiên cứu yêu cầu 22 tình nguyện viên thử nghiệm và nhận thấy âm thanh do caxirola không làm hại tai người nghe.

Mức độ áp lực âm thanh được so sánh với một cuộc trò chuyện bình thường. Caxirola được cho là thấp hơn 45 decibel so với âm thanh do vuvuzela tạo ra, có nghĩa là cần 30.000 caxirola mới tạo được âm thanh bằng 1 vuvuzela.

Tuy nhiên, caxirola có thể gây "tác hại" khác mà các nhà nghiên cứu không ngờ tới. Chẳng hạn như mới đây, các cổ động viên quá khích trong một trận bóng ở Brazil do không đồng tình với quyết định của trọng tài đã đồng loạt ném caxirola xuống sân cỏ.

Theo Thanh Niên
  • 646