Công dụng tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe và làm đẹp

  •   3,714
  • 41.736

Mật ong là thực phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp của con người. Dưới đây là những tác dụng chính của mật ong đối với con người. Bạn sẽ bất vì những lợi ích mà nó có thể mang lại.


Ảnh: easygoodhealth.com

1. Cải thiện hiệu suất vận động

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh mật ong giống như một ergogenic, có tác dụng làm tăng hiệu suất của các vận động viên. Ăn mật ong giúp bạn khôi phục glycogen, phục hồi sức khoẻ cơ bắp và giữ lượng đường trong máu sau khi tập luyện ở mức có thể kiểm soát. Cụ thể, mật ong điều chỉnh mức tiêu hao năng lượng của cơ thể và giữ insulin ở mức cho phép.

2. Hữu hiệu cho chăm sóc da

Mật ong chính là mật hoa được chiết xuất từ hoa, chứa 80% là đường và nhiều khoáng chất khác. Bạn sẽ tìm thấy canxi, sắt, phốt pho, axit amin và magiê trong mật ong. Mật ong cũng giàu vitamin B và C, vì thế nó trở thành một thành phần tốt trong kem dưỡng da. Thậm chí, bôi mật ong ở dạng thô lên da cũng có lợi cho da.

Làm đẹp bằng mật ong

3. Giúp giảm cân hiệu quả

Mật ong có vị ngọt nên tạo cảm giác no bụng rất tốt. Tuy ngọt nhưng mật ong cung cấp năng lượng rất ít cho cơ thể. Cung cấp 100g mật ong chúng ta chỉ thu nhận vào cơ thể 294 Calorie. Khi uống mật ong mỗi ngày, cơ thể cần thêm năng lượng để duy trì các hoạt động trong ngày, vì vậy lượng mỡ thừa được đốt cháy để sản sinh ra năng lượng phục vụ cơ thể. Ngoài ra, mật ong còn rất tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày hoạt động linh hoạt hơn. Điều này giúp cho cơ thể không tích tụ thêm mỡ thừa, kết hợp với việc đốt cháy mỡ để sản sinh ra năng lượng sẽ giúp giảm béo khá hiệu quả.

Vì vậy, với những người đang muốn loại bỏ mỡ ra khỏi cơ thể, nên uống mật ong pha với nước ấm và chanh.

Mật ong giúp giảm cân hiệu quả

4. Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Mỗi muỗng canh mật ong chứa gần 64 calo và điều này giúp mật ong trở thành một nguồn cung cấp năng lượng lành mạnh. Trong khi đó, mỗi muỗng đường chỉ có 15 calo. Carbohydrate có trong mật ong được chuyển đổi thành glucose một cách dễ dàng. Mật ong vốn là một chất tự nhiên nên dễ tiêu hóa hơn đường. Nó dễ dàng giúp chống lại sự mệt mỏi và giải quyết các vấn đề do thiếu hụt năng lượng.

5. Làm giảm kích thích ở họng

Mật ong có hiệu quả cao trong việc chữa đau họng do ho. Một nghiên cứu chứng minh một liều mật ong cũng có tác dụng tương đương với một liều dextromethorphan. Mật ong có thuộc tính kháng khuẩn rất mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Uống mật ong trước khi đi ngủ, người bệnh sẽ giảm ho và ngủ ngon hơn.

Để nhanh chóng thoát khỏi các cơn ho, hãy trộn 1 muỗng canh mật ong với một ít nước ép chanh tươi và uống dung dịch này đều đặn.

Chữa viêm họng bằng mật ong

6. Chữa lành vết thương

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, điều trị nhiễm trùng nên mật ong được sử dụng như một phương thuốc hữu hiệu điều trị vết thương trên diện rộng như loét ở chân (leg ulcer), loét do tì đè (Pressure ulcers), vết loét do tiểu đường, vết thương do chấn thương hoặc phẫu thuật, vết bỏng. Mật ong được sử dụng như điều trị sơ cứu bỏng vì nó có tác dụng chống viêm mạnh.

Người ta thường dùng hỗn hợp sulfadiazine bạc và mật ong.

7. Kiểm soát đường huyết

Mật ong chứa đường nhưng nó không giống như đường trắng mà bạn sử dụng hàng ngày. Nhờ sự kết hợp của glucose và fructose, mật ong dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu. Với mức thấp của chỉ số hạ đường huyết trong một lượng mật ong nhất định, mật ong trở thành sự lựa chọn lý tưởng để sử dụng như chất làm ngọt mà không lo đến các nguy cơ gia tăng lượng đường trong máu.

Có rất nhiều lợi ích của mật ong đối với cơ thể. Bởi vì nó là chất hoàn toàn tự nhiên nên không hề gây phản ứng phụ và bạn có thể hấp thụ chất dinh dưỡng của nó nhanh hơn, tốt hơn so với nhiều sản phẩm qua chế biến công nghiệp khác.

Mật ong và nghệ giúp chữa đau dạ dày

8. Chữa đau dạ dày

Những người bị bệnh dạ dày thường bị nhiễm một loại virus gây loét hoặc dư axit. Dể chữa trị, dân gian đã dùng nghệ và mật ong vo viên uống mỗi ngày. Mật ong có tính sát khuẩn sẽ dần loại bỏ các virus gây hại trong dạ dày, ổn định aicd, giảm tổn thương dạ dày.

9. Đánh bại chứng mất ngủ

Nhiều người có giấc ngủ không tốt. Mật ong là một giải pháp đơn giản cho vấn đề này. Mật ong là một loại cacbohydrate béo kiểm soát sự giải phóng insulin và cho phép tryptophan thâm nhập vào não dễ dàng.

Tryptophan là hợp chất có thể khiến chúng ta buồn ngủ. Chỉ cần uống một cốc sữa ấm với mật ong trước khi đi ngủ. Cả mật ong và sữa đều là thực phẩm chứa tryptophan.

10. Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI)

Mật ong có thể được sử dụng để điều trị cảm lạnh nói chung và ho nói riêng, mọi người đã sử dụng nó như một liệu pháp hàng ngàn năm. Gần đây, các nhà khoa học đã thử nghiệm lâm sàng kiểm tra hiệu quả của mât ong đối với các liệu pháp chống lại URTI.

Khi phân tích dữ liệu từ tất cả các thử nghiệm kết hợp lại, họ nhận thấy rằng các thử nghiệm đã bao gồm nhiều nghiên cứu về tất cả các phương pháp chữa bệnh truyền thống như thuốc cảm và thuốc trị xoang không kê đơn cũng như thuốc kháng sinh và mật ong. Và mật ong được chứng minh là liệu pháp tốt nhất trong số tất cả những liệu pháp đã được thử nghiệm.

Ngoài việc chứng minh hiệu quả hơn trong việc điều trị ho (36% tốt hơn trong việc giảm lượng ho và 44% giảm mức độ ho tốt hơn), nó cũng dẫn đến việc giảm thời gian nhiễm trùng trung bình hai ngày.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng lý do mật ong hoạt động như một phương pháp điều trị URTI là vì nó chứa hydrogen peroxide - một chất tiêu diệt vi khuẩn được biết đến - cũng làm cho nó hữu ích như một phương pháp điều trị tại chỗ cho các vết cắt và vết xước. Mật ong cũng có độ đặc phù hợp, độ dày của nó có tác dụng bao phủ miệng và cổ họng, làm dịu kích ứng.

Cập nhật: 03/09/2020 Tổng hợp
  • 3,714
  • 41.736