Cộng hòa Séc siết chặt việc phân loại bắt buộc rác thải

  •  
  • 463

Ngày 12/6 các nghị sỹ Quốc hội Séc đã bắt đầu thảo luận về các điều khoản sửa đổi luật “Về chất thải” nhằm siết chặt việc phân loại bắt buộc chất thải hữu cơ và rác thải thực phẩm.

Rác thải sau khi phân loại sẽ được sử dụng để chế biến phân bón.

Theo phóng viên tại Prague, từ lâu nay người dân Séc đã quen với việc phân loại rác thải theo màu sắc của các thùng rác - màu xanh da trời dành để cho giấy loại, màu xanh lá cây dành cho chai lọ thủy tinh và màu vàng dành cho bao bì bằng chất dẻo.

Cộng hòa Séc siết chặt việc phân loại bắt buộc rác thải
Tại Séc các thùng rác được phân biệt chức năng theo màu sắc. (Ảnh: Quang Vinh/Vietnam+)

Cơ quan môi trường Séc dự kiến từ năm 2015 sẽ bổ sung các thùng rác màu nâu dành cho chất thải hữu cơ. Các thùng rác này dành để chứa rác thải nhà bếp, túi trà nhúng, bã cà phê và các chất thải hữu cơ khác.

Người ta tính toán rằng gần một nửa lượng rác thải mà người dân Séc vứt vào các thùng chứa rác hỗn hợp là chất thải sinh học và đây là một sự lãng phí lớn.

Hiện nay theo sáng kiến của Bộ Bảo vệ môi trường Séc, chất thải sinh học đang được phân loại tại khoảng 1.000 ngôi làng của Séc. Những ngôi làng này được cung cấp các thùng rác đặc biệt và thiết bị lưu trữ chất thải sinh học.

Từ nay đến năm 2020 Cộng hòa Séc dự kiến sẽ chi 462 triệu euro cho mục tiêu trên.

Người phát ngôn của Bộ Bảo vệ môi trường Séc Jaromir Mangartom cho biết, bộ này ước tính khối lượng chất thải sinh học thu gom được có thể tăng từ 700.000 tấn lên 2 triệu tấn.

Chất thải sinh học thu gom được sẽ được chuyển đến các nhà máy sản xuất phân hữu cơ và sau đó được sử dụng trên các cánh đồng ở Séc.

Các tổ chức xã hội của Séc từ lâu đã quảng bá cho việc ủ phân bón hữu cơ tại hộ gia đình và đã chứng minh rằng việc ủ phân tại hộ gia đình mang lại cho môi trường nhiều lợi ích hơn so với các thùng chứa chất thải sinh học.

Theo Vietnam+
  • 463