Công nghệ pin mới có tuổi thọ cao từ gỗ và Natri

  •  
  • 1.734

Hiện nay, có rất nhiều công nghệ pin mới mà các nhà khoa học đang hướng đến, chẳng hạn như pin Li-S nhỏ, nhẹ và dung lượng cao hay pin có khả năng sạc nhanh.

>>> Tạo ra pin siêu nhỏ năng lượng dày đặc từ máy in 3d

Mới đây, các nhà khoa học vừa tiếp tục tung ra công nghệ pin mới được chế tạo từ sợi gỗ và Natri.

Theo báo cáo từ Science Recorder, các nhà khoa học vật liệu thuộc trường Đại học Maryland đã nghiên cứu thành công pin được chế tạo từ sợi gỗ và Natri cho phép tăng tuổi thọ pin lithium hiện nay lên khoảng 400 lần.

Công nghệ pin mới có tuổi thọ cao từ gỗ và Natri

Pin sẽ lấy sợi gỗ làm vật liệu cơ sở, cộng với Natri bên trong và đóng gói bằng vỏ thiếc. Các sợi gỗ sẽ làm giảm sự co và sưng vốn diễn ra một cách tự nhiên trong pin và đây là điều kiện tiên quyết trong việc tăng tuổi thọ của pin.

Kết quả này cũng đã gây ngạc nhiên cho chính những nhà khoa học của Đại học Maryland bởi đây sẽ là công nghệ làm tăng tuổi thọ dài nhất trong số các pin nano hiện tại.

"Những cảm hứng xuất phát từ cây gỗ đã cho chúng tôi có những ý tưởng về sản xuất pin từ vật liệu tự nhiên thân thiện với môi trường này. Gỗ có mặt khắp mọi nơi và sẽ là vật liệu lí tưởng cho việc lưu trữ điện trong thời gian tới", Phó giáo sư về khoa học vật liệu tại Đại học Maryland, Liangbing Hu cho biết.

Phát hiện mới này được cho là mang tính đột phá, không chỉ hướng đến tiêu chí môi trường mà còn cho việc sản xuất pin Na-ion dung lượng, độ bền cao với chi phí thấp. Ngoài ra, đây sẽ là công nghệ hướng tới các tấm pin năng lượng mặt trời và công nghệ tương tự.

Theo TTCN
  • 1.734