Công nghệ sinh học Cuba có tiềm năng phát triển lớn

  •  
  • 1.624

Giới chức Cuba đã đưa ra những nhận định khá lạc quan về triển vọng phát triển công nghệ sinh học và dược phẩm, một trong những lĩnh vực có tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc đảo Caribean này.

>>> Việt Nam ưu tiên nghiên cứu về công nghệ sinh học

Theo Tân Hoa Xã ngày 24/4, trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma, ông Jose Luis Fernandez Yero, nêu rõ doanh thu của ngành này trong giai đoạn 2013-2017 có thể đạt hơn 5 tỷ USD - tăng gấp đôi so với giai đoạn năm năm trước.

Công nghệ sinh học Cuba có tiềm năng phát triển lớn
Ảnh minh họa. (Nguồn: londonmet.ac.uk)

Theo ông, các sản phẩm công nghệ sinh học của Cuba hiện được xuất khẩu sang hơn 50 nước trên thế giới, và nhà chức trách nước này vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường. Ngoài ra, trong số gần 900 loại dược phẩm đang được bán tại Cuba, có tới hơn 580 loại được sản xuất trong nước.

Cũng theo quan chức trên, BioCubaFarma được thành lập hồi tháng 4/2011 sau khi Đại hội 6 của Đảng Cộng sản Cuba chủ trương cập nhật mô hình kinh tế đất nước trong giai đoạn mới, trong đó có mục tiêu đưa công nghiệp công nghệ sinh học và dược phẩm trở thành một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu của nền kinh tế.

Gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận những hỗ trợ nhiều mặt của Chính phủ Cuba dành cho công nghệ sinh học. WHO cho biết trong 20 năm qua, Cuba đã đầu tư 1 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này.

Các nhà khoa học Cuba đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc nghiên cứu các phương pháp điều trị mới bệnh ung thư cũng như các thiết bị chẩn đoán và ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Theo WHO, ước tính ở Cuba mỗi năm có khoảng 31.000 bệnh nhân tử vong vì bệnh ung thư.

Theo Vietnam+
  • 1.624