Giải mã 99% trình tự hệ gen của cây cacao

  •  
  • 912

Hôm thứ tư vừa qua (15/9), các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã giải mã 99% trình tự gien của cây cacao. Kết quả này có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng về sản lượng, chất lượng, sinh trưởng, sinh sản và khả năng kháng bệnh của cây cacao.


Cacao nguyên liệu chính sản xuất Sô-cô-la. (Ảnh: Sciencedaily).

Trên cơ sở những thông tin này, các nhà khoa học có thể lai tạo để tạo ra các giống cây cacao mới có nhiều đặc điểm nổi trội như, có khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn hán và cho chất lượng và sản lượng cao hơn những giống cacao hiện nay.

"Việc giải mã được trình tự gien của cây cacao sẽ giúp nâng cao những hạn chế của cây cacao truyền thống đang được trồng hiện nay, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về quả của loại cây này”, tiến sĩ Howard-Yana Shapiro, chuyên gia nghiên cứu về khoa học cây trồng toàn cầu của công ty bánh kẹo, cho biết.

Được biết, công trình nghiên cứu này bắt đầu được triển khai từ năm 2008 và dự kiến kéo dài trong 5 năm. Tuy nhiên với việc áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, các nhà khoa học đã hoàn thành gần như toàn bộ trình tự gen của cây cacao chỉ sau 2 năm nghiên cứu, sớm hơn 3 năm so với dự kiến ban đầu.

Sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu nước Mỹ và việc áp dụng công nghệ máy điện toán sinh học của IBM đã giúp quá trình giải mã trình tự gien của cây cacao đươc rút ngắn 3 năm so với dự kiến ban đầu”, ông Ajay Royyuru, giám đốc trung tâm điện toán sinh học IBM, cho biết. “Kết quả của chúng tôi sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra cách tối đa hóa các ưu điểm của cây cacao.”

Kết quả giải mã trình tự gien của cây cacao sẽ được chính thức thức công bố khi hoàn thành qua trang web về dữ liệu gien của cây cacao: www.cacaogenomedb.org.
Theo Reuters, Vietnamnet
  • 912