Có thể nhân bản thiên tài từ tế bào da?

  •  
  • 473

Công ty công nghệ sinh học ACT (Mỹ) vừa phát triển kỹ thuật có thể cho ra đời những em bé như ý muốn. Phương pháp này được cho hiệu quả hơn kỹ thuật nhân bản cừu Dolly trước đây và phù hợp hơn với người vì ít gây tác dụng phụ.

Bằng cách lập trình lại gien trong tế bào da của chuột trưởng thành và đưa chúng vào phôi thai, các nhà nghiên cứu ACT cho ra đời thế hệ chuột con giống y chuột nguyên mẫu.

Giám đốc phụ trách khoa học của ACT, ông Robert Lanza, cho rằng phương pháp này có thể áp dụng ở người để tạo ra em bé sở hữu 10-70% đặc điểm giống thiên tài khoa học Albert Einstein bằng cách tiêm vài tế bào da của ông vào phôi thai.

Theo đó, em bé ra đời sẽ mang gien của 3 người – cha mẹ và người hiến tặng mô da. Không chỉ vậy, kỹ thuật mới cũng giúp nhân bản người 100% bằng cách sử dụng phôi thai có 4 bộ nhiễm sắc thể, thay vì 2 bộ như bình thường.

Phôi thai này chỉ có thể phát triển thành nhau thai. Khi tế bào da đã lập trình gien được bơm vào phôi, phần còn lại của bào thai phát triển từ tế bào da sẽ trở thành một bản sao giống hệt người cho da.

Tiến sĩ Robert Lanza (Ảnh: nytimes)

T.TRÚC (Theo UPI, Xinhua, Cần Thơ Online)
  • 473