Công nghệ xác định tử sĩ vô danh của Canada

  •  
  • 1.123

Canada vừa áp dụng công nghệ giúp sức cho quá trình nhận dạng và tìm kiếm hài cốt các tử sĩ nước này, kể cả những người đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh gần 100 năm và các chương trình tìm kiếm quy mô đã dừng lại.

Bộ Quốc phòng nước này đã chính thức nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà khảo cổ học, nhân chủng học và di truyền học trong việc nhận dạng các hài cốt tìm thấy.

Ngày nay, việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, các hoạt động nông nghiệp ở châu Âu và châu Á trên các chiến trường cũ thường tìm thấy rất nhiều hài cốt tử sĩ vô danh, trong đó, một phần không nhỏ là những quân nhân Canada. Tổng cộng có 112.000 quân nhân Canada hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai và Chiến tranh Triều Tiên; trong số đó có 28.000 bộ hài cốt được tìm thấy không nhận dạng được, đặc biệt có tới 20.000 bộ hài cốt từ Chiến tranh thế giới thứ nhất, tức là đã trải qua gần 100 năm.

Mặc dù Canada không còn thực hiện các chương trình tìm kiếm hài cốt tử sĩ, nhưng khi những hài cốt tình cờ được tìm thấy và nghi ngờ là quân nhân nước này thì họ vẫn phải thực hiện các biện pháp nhận dạng trước khi an táng

Ngôi mộ chung của những người lính vô danh Canada.

Trước đây, việc nhận dạng các tử sĩ chủ yếu là nhờ vào phù hiệu đơn vị họ mang theo người, số còn lại được chôn dưới dạng tử sĩ vô danh. Ngày nay, nhờ sự giúp sức của khoa học kỹ thuật, điều đó đã thay đổi. Đại diện của Bộ Quốc phòng Canada cho biết: “Sự thay đổi nhanh chóng trong các công nghệ nhận dạng và di truyền học, cùng với việc hạ giá thành của các phương pháp phân tích đã cho phép Canada nhận dạng dễ dàng và chính xác hơn các hài cốt tử sĩ được tìm thấy.”

Laura Clegg, chuyên viên nghiên cứu về nhận dạng tử sĩ của Bộ Quốc phòng Canada cho biết, trước đây trung bình một năm cô phải làm việc với từ một đến ba hài cốt vô danh. Tuy nhiên, sau khi một trang trại ở Pháp được xây dựng lại, có thêm rất nhiều hài cốt được tìm thấy trên cánh đồng.

Công việc của những nhà sử học là thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách nhận dạng các dấu hiệu như huân chương, phù hiệu để biết được người lính mất tích thuộc đơn vị nào, so sánh với danh sách mất tích hiện tại của đơn vị và vị trí đóng quân của từng người lính khi đó.

Sau đó, công việc thuộc về các nhà nhân chủng học. Bằng các biện pháp chuyên môn, họ sẽ cho biết các đặc điểm của người chết như chiều cao, nguyên nhân dẫn tới cái chết và tiền sử các vết thương và trị liệu y tế của hài cốt như răng, xương...Cuối cùng là công việc của các chuyên viên di truyền học: Kiểm tra DNA của hài cốt nghi ngờ với người thân để chắc chắn về nhận dạng.

Theo Bradley Hall, Tổng thư ký Hiệp hội tìm kiếm hài cốt Canada, tất cả các quốc gia đều làm hết sức mình để nhận dạng những tử sĩ đã hy sinh trong chiến tranh. Rất nhiều gia đình từng vô vọng khi nghe tin cha, ông hy sinh trên biển hay trên không và không bao giờ có thể tìm thấy, nhưng với công nghệ hiện nay, họ hoàn toàn có quyền hy vọng.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.123