Công nghệ y khoa tiên tiến: Chỉ 2.500 USD có thể phát hiện ung thư lẫn 500 bệnh khác sau khi "quét" toàn thân

  •   4,52
  • 430

Đối với bệnh nhân, kết quả chụp MRI tại Prenuvo đáng giá từng xu.

Bác sĩ Julianne Santarosa – một chuyên gia phẫu thuật liên quan đến cột sống – đã phát hiện ra khối u trong phổi sau khi trả 2.500 USD để chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân tại Prenuvo năm 2022. Trước đó, cơ thể cô không hề có dấu hiệu đau đớn hay bất ổn liên quan đến phổi.

 Chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân tại Prenuvo.
Chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân tại Prenuvo. (Ảnh: Prenuvo)

Rất nhiều người như Santarosa đang xếp hàng dài khắp 9 phòng khám của Prenuvo tại Mỹ và Canada. Nhu cầu khám lớn đến mức công ty 5 năm tuổi có trụ sở tại Thung lũng Silicon này phải công bố mở thêm 11 địa điểm vào năm 2024, bao gồm cả ở London và Sydney.

Ngôi sao Kim Kardashian gọi Prenuvo là “cỗ máy cứu mạng” trong một bài đăng tháng 8 trên Instagram và thu hút hơn 3,4 triệu lượt thích. Prenuvo được hậu thuẫn bởi nữ diễn viên kiêm người mẫu Cindy Crawford, cựu Chủ tịch Google Eric Schmidt, nhà đồng sáng lập 23andMe - Anne Wojcicki và nhà sáng lập Nest Labs - Tony Fadell. Năm 2022, công ty này đã huy động 70 triệu USD trong vòng gọi vốn do Felicis Ventures dẫn đầu.

CEO Andrew Lacy của Prenuvo cho biết ông muốn giúp khách hàng biết những gì đang diễn ra bên dưới làn da của họ. Và công nghệ của công ty ông đã có thể xác định hơn 500 loại bệnh như ung thư, bệnh đa xơ cứng và chứng phình động mạch não. Tính đến thời điểm hiện tại, các đối tượng đến khám vẫn còn hạn chế vì sẽ không được bảo hiểm chi trả mà bệnh nhân phải tự bỏ tiền túi.

Đối với bác sĩ Santarosa, kết quả chụp MRI từ Prenuvo đáng giá từng xu và thậm chí còn hơn thế. Bệnh ung thư của cô được phát hiện sớm, vì thế cô không cần hoá trị hay xạ trị. Quan trọng hơn là nhờ phát hiện sớm mà bệnh chưa gây nguy hiểm tính mạng. Santarosa cho biết nếu không có xét nghiệm sàng lọc này, có lẽ đến giai đoạn cuối cô mới phát hiện ra bệnh.

CEO Andrew Lacy của Prenuvo.
CEO Andrew Lacy của Prenuvo.

Máy MRI của Prenuvo được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ phê duyệt năm 2018. Máy có thể chụp toàn thân trong khoảng 1 giờ. Sau khi có hình ảnh, các bác sĩ đã được cấp phép của phòng khám sẽ xem xét và kết quả sẽ được trả cho khách hàng trong vòng từ 5-10 ngày.

Danh sách khách hàng chờ khám rất dài. Theo trang web, đợt chụp tiếp theo ở New York là vào tháng 3 năm sau. CEO Lacy cho biết hoạt động kinh doanh tăng vọt khi tiếng tăm của Prenuvo lan xa. Ngoài việc quét toàn bộ cơ thể, Prenuvo còn cung cấp dịch vụ chụp phần đầu và thân với giá 1.800 USD và quét chỉ phần thân với giá 1.000 USD.

Prenuvo đang tìm kiếm những cách thức khác để giảm chi phí thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và giảm hơn nữa thời gian chụp. Vị CEO cho biết chi phí sẽ liên quan đến thời lượng khách hàng sử dụng những chiếc máy đắt tiền này.

Máy MRI Prenuvo.
Máy MRI Prenuvo.

Bác sĩ X quang là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Prenuvo. Điều đó mang đến thách thức riêng. Nhiều bác sĩ X quang đang dần kiệt sức khi số ca bệnh ngày càng tăng. Các công nghệ mới nổi như AI khiến một số bác sĩ trẻ không muốn theo nghề. Theo báo cáo của Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Mỹ, đến năm 2034, Mỹ có thể thiếu tới 35.600 bác sĩ X quang và các chuyên gia khác. Nhưng cho đến nay, Prenuvo vẫn tránh được tình trạng này.

Prenuvo còn trong giai đoạn đầu phát triển. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, ngoài chi phí cao, quét MRI toàn thân sẽ không nắm bắt được mọi thứ và không thay thế được các biện pháp khám sàng lọc cụ thể như nội soi và chụp X quang tuyến vú.

Tiến sĩ Jasnit Makkar, trợ lý giáo sư về X quang tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết công nghệ này là một công cụ có thể sử dụng, nhưng không thể thay thế một cuộc kiểm tra chẩn đoán đầy đủ.

Cập nhật: 17/11/2023 nhipsongthitruong
  • 4,52
  • 430