Top 4 bí ẩn thú vị nhất thế giới cuối cùng đã được giải đáp!

Bất chấp nhiều thế kỷ nghiên cứu, vũ trụ và hành tinh của chúng ta vẫn còn là điều bí ẩn. Chúng ta thu thập dữ kiện, hình thành giả thuyết và tiến hành thí nghiệm, nhưng một số hiện tượng vẫn khiến chúng ta bối rối.

Thác máu ở Nam Cực: "Thác máu" bí ẩn trên sông băng Taylor

Đây là kỳ quan thiên nhiên nằm ở trung tâm phía đông Nam Cực, vẻ ngoài của nó đã khiến các nhà khoa học bối rối trong hơn một thế kỷ qua.

Con sông màu đỏ kỳ lạ này, được gọi là "Thác máu", chảy dọc theo sông băng Taylor và đổ vào làn nước trong vắt của hồ Bonny bên dưới.

Cái tên này rất phù hợp vì thác nước trông giống như một vệt máu kinh hoàng giữa vùng hoang vu trắng xóa.

"Thác máu” nằm trên dòng sông băng Taylor của hồ Bonney thuộc thung lũng khô McMurdo
Theo World Atlas, “Thác máu” nằm trên dòng sông băng Taylor của hồ Bonney thuộc thung lũng khô McMurdo tại Victoria Land, Nam Cực. Thung lũng McMurdo là hoang mạc khô hạn nhất Trái Đất. Theo các nhà khoa học, 2 triệu năm qua, nơi đây chưa hề có mưa. (Ảnh: ZME)

Trong nhiều năm, nguyên nhân khiến cho thác nước này có màu đỏ thẫm vẫn là một bí ẩn. Một số người đã đưa ra giả thuyết rằng tảo là thủ phạm nhưng điều này chưa bao giờ được chứng minh.

Cuối cùng, một số nhà khoa học từ Đại học Alaska đã giải mã được bí ẩn. Màu sắc độc đáo của "Thác máu" chủ yếu là do oxit sắt trong nước muối, một quá trình tương tự như rỉ sét.

Dù cực lạnh nhưng "Thác máu" không bao giờ đóng băng do muối "siêu bão hòa" và áp suất cao ở đáy sông băng. Kết quả là, "Thác máu" đã đi qua vô số vết nứt trong 1,5 triệu năm, và cuối cùng nó cũng nổi lên bề mặt, tạo thành kỳ quan thiên nhiên độc đáo này.

Năm 1911, các nhà khoa học cho rằng màu đỏ của dòng sông tạo nên do một loại tảo. Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy, lượng chất sắt ngầm dưới hồ nước mặn bị sông băng lấn chiếm bao phủ cách đây 1,5 triệu năm trước. Nhiệt độ nước trung bình -17 độ C, độ mặn cao gấp 2-3 lần so với nước biển thông thường nên không thể đóng băng. (Ảnh: NSF).

Mặt trăng Titan

Từ lâu, vô số nhà thiên văn học và nhà khoa học đã quan tâm sâu sắc đến vệ tinh lớn nhất của Sao Thổ là Titan. Thoạt nhìn, cảnh quan của Titan có vẻ hơi giống Trái Đất vì nó cũng có hồ và đại dương.

Tuy nhiên, không giống Trái Đất, bề mặt Titan không có nước. Các hồ và đại dương ở đó chủ yếu được tạo thành từ sự kết hợp của các hợp chất độc đáo khác như etan, metan và hydrocarbon. Những hỗn hợp này vẫn ở dạng lỏng ở nhiệt độ bề mặt của Titan.

Mặc dù Titan cũng có gió và có lực hấp dẫn thấp giống như Mặt Trăng nhưng người ta chưa bao giờ quan sát thấy sóng ở các hồ và đại dương của nó.

Có rất nhiều lý thuyết giải thích tại sao lại như vậy. Một số người tin rằng các hồ có thể đã bị đóng băng hoặc bị bao phủ bởi một chất đặc giống như nhựa đường làm giảm chuyển động sóng của chúng.

(Ảnh minh họa: NPR).

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy thực sự có sóng trong chất lỏng trên bề mặt Titan, nhưng do thời tiết cực kỳ khắc nghiệt và lạnh giá ở đó nên những sóng này gần như không thể quan sát được.

Rết Nhật Bản

“Bầy rết tàu hỏa” là hiện tượng thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học cũng như người dân địa phương.

Nổi tiếng với màu sắc nổi bật, khả năng phòng thủ độc đáo, những loài động vật chân đốt này thường tụ tập thành đàn trên đường ray xe lửa ở vùng núi của Nhật Bản, khiến các chuyến tàu địa phương phải dừng hoàn toàn 8 năm một lần.

Trong nhiều năm, lý do về hành động kỳ lạ này này vẫn còn là một bí ẩn cho đến khi nhà nghiên cứu Keiko Niijima khám phá được bí mật của chúng:

Sau khi nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng đàn rết này không cố tình nhắm vào đường ray xe lửa. Trên thực tế, chúng chỉ đang tìm kiếm bãi kiếm ăn mới các dấu vết tình cờ bị đường ray tàu hỏa cắt đứt.

Bầy rết này khiến các chuyến tàu địa phương phải dừng hoàn toàn 8 năm một lần.
Bầy rết này khiến các chuyến tàu địa phương phải dừng hoàn toàn 8 năm một lần. (Ảnh minh họa: Zhihu)

Hơn nữa những con rết này đều trải qua các giai đoạn sống giống nhau vào cùng một thời điểm và vòng đời của chúng diễn ra đồng bộ, tức là 8 năm. Vì vậy, cứ sau tám năm, chúng đồng thời phát triển thành những cá thể trưởng thành và cần phải di chuyển để tìm kiếm thêm thức ăn.

Phân hình khối lập phương

Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật đáng kinh ngạc, và một số trong số chúng có những khả năng độc đáo, và phân của loài gấu túi mũi trần chắc chắn là một trong số đó.

Loài thú có túi này sống về đêm, có thể tìm thấy chúng ở rừng bạch đàn và đồng cỏ ở Úc, điều đặc biệt là chúng có thể thải ra tới 100 "khối" chất thải mỗi ngày.

Điều đáng kinh ngạc hơn là những khối phân này có hình dáng giống như một “khối lập phương” với các cạnh và góc rõ ràng.

Làm thế nào những con chuột túi mũi trần tạo ra loại phân này từ lâu đã là một bí ẩn.Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của một nhóm các nhà khoa học cuối cùng đã giải quyết được bí ẩn.

Trong quá trình thực nghiệm pháp y loài động vật này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ruột của chúng có hai rãnh và các cơ quan nội tạng có tính đàn hồi.

Phân gấu túi có hình lập phương.

Họ cũng phát hiện ra rằng sau khi những con gấu túi mũi trần ăn, các bộ phận trong ruột của chúng tiếp tục co bóp trong vài ngày để ép ra phân và lấy chất dinh dưỡng cũng như nước từ đó.

Sau khi phân được vắt khô, sau vô số lần bóp, nó trở thành một "phân khối", và bởi vì mông của gấu túi mũi trần rất mềm và đàn hồi nên những "khối" này có thể đi qua mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, và cuối cùng được bài tiết ra ngoài với hình dáng trở nên vuông vắn.

Cập nhật: 15/11/2023 Phụ Nữ Số