Công ty Facebook đổi tên thành Meta, ra mắt vũ trụ ảo

  •  
  • 522

CEO Mark Zuckerberg chia sẻ về tầm nhìn trong tương lai, tập trung vào vũ trụ ảo của Facebook, giữa lúc mạng xã hội này đang đối mặt với scandal lớn.

Trong sự kiện Connect diễn ra lúc 0h ngày 29/10, Facebook đã giới thiệu những hình ảnh đầu tiên về vũ trụ ảo do công ty tự phát triển với tên Horizon Home. Mark Zuckerberg cho biết Horizon không dừng lại ở dự án cho cá nhân. Facebook có kế hoạch ra mắt sản phẩm cho doanh nghiệp có tên Horizon Workroom trong năm sau, và tận dụng trào lưu NFT với Spark AR.

Facebook chỉ đổi tên công ty, không đổi tên mạng xã hội

CEO Facebook cũng tuyên bố từ hôm nay, công ty sẽ đổi tên thành Meta. Công ty mới gồm 2 bộ phận chính, một cho ứng dụng và dịch vụ hiện có, một cho những kế hoạch tương lai.

Mở đầu sự kiện, CEO Mark Zuckerberg tiết lộ một số hình ảnh đầu tiên của Horizon
Mở đầu sự kiện, CEO Mark Zuckerberg tiết lộ một số hình ảnh đầu tiên của Horizon.

"Hiện nay chúng tôi được xem như một công ty mạng xã hội, nhưng thực chất chúng tôi là công ty xây dựng để kết nối mọi người", Mark Zuckerberg cho biết. CEO này cho rằng thương hiệu Facebook bị gắn quá chặt với một sản phẩm là mạng xã hội, có thể là rào cản để phát triển các dự án tương lai.

Mở đầu sự kiện, CEO Mark Zuckerberg tiết lộ một số hình ảnh đầu tiên của Horizon. Đây giống như một không gian ảo, gồm những nhân vật có tạo hình giống con người với cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói. Ngoài ra, các cuộc gọi hay tin nhắn cũng được thể hiện trên một màn hình ảo.

Đoạn video mô tả của Facebook cho thấy người dùng có thể "gặp gỡ" trong Horizon thông qua nhiều không gian khác nhau, từ các buổi hòa nhạc, công viên, văn phòng đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Zuckerberg khẳng định quyền riêng tư của Horizon được cân nhắc từ những ngày phát triển đầu tiên.

Không gian ảo của Facebook còn hỗ trợ nhiều ứng dụng để sắp xếp đồ vật, liên lạc, xem phim hay chơi game cùng nhau. Có 3 không gian chính gồm Horizon Home, Horizon Worlds và Horizon Workrooms.

Với Spark AR, Facebook muốn mang các hoạt động từ cuộc sống thật vào thế giới ảo. Thế giới này sẽ có những vật phẩm giống đời thật, và việc mua bán có thể dựa trên công nghệ blockchain. Mark Zuckerberg minh họa bằng hình ảnh bản thân trong thế giới ảo, với bộ trang phục lướt ván và khuôn mặt bôi đầy kem chống nắng.

 Mark Zuckerberg minh họa bằng hình ảnh bản thân trong thế giới ảo
 Mark Zuckerberg minh họa bằng hình ảnh bản thân trong thế giới ảo.

Horizon còn hỗ trợ kho ứng dụng để phát hành và bán vật phẩm, game hay nhạc trong không gian ảo. Hãng cũng tập trung vào hoạt động chơi game của Horizon, với những trò chơi phổ biến như cờ tướng hay bóng bàn. Tựa game lướt ván thực tế ảo cũng xuất hiện, trong đó người chơi có thể thách đấu với bạn bè để cùng tham gia.

Facebook tiết lộ tựa game GTA San Andreas sẽ xuất hiện trên kính thực tế ảo Oculus Quest 2. Một số game khác cũng đang được phát triển cho mẫu kính này để ra mắt vào cuối năm và trong năm 2022.

Mark Zuckerberg cũng tiết lộ tham vọng gia nhập thị trường luyện tập cá nhân với Horizon. "Nó giống như đạp xe với máy Peloton, nhưng bạn có thể làm nhiều hơn, từ đấm bốc, đấu kiếm tới tập nhảy", CEO Facebook cho biết.

Mark Zuckerberg trình diễn môn đấu kiếm trong thế giới ảo.
Mark Zuckerberg trình diễn môn đấu kiếm trong thế giới ảo.

Mark Zuckerberg bày tỏ ý muốn biến làm việc tại nhà thành trào lưu trong thế giới ảo. Ông cho rằng metaverse có thể giúp những đồng nghiệp tương tác với nhau "như đang ở cùng một nơi", trong khi ăn mặc thoải mái nhờ ở nhà.

Khi bạn đến văn phòng làm việc, thay vì ngồi trước màn hình máy tính, "vũ trụ ảo" của Facebook sẽ hiển thị các ô thông tin trước mặt. Người dùng sẽ sử dụng cử chỉ ngón tay để tương tác và điều khiển. Những "màn hình" ảo này có thể được hiển thị ở bất cứ đâu. Những người khác nhau cũng có thể tập hợp vào một căn phòng ảo để trò chuyện.

Đại diện Facebook cũng chia sẻ về lợi ích trong giáo dục bằng vũ trụ ảo. Khi tìm hiểu về các hành tinh, người dùng có thể vuốt tay tương tác, "mang" các hành tinh lại gần hơn để tìm hiểu thông tin chi tiết về chúng, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội. Việc tìm hiểu các công trình lịch sử, vũ trụ, thực hành y học hay sinh vật biển cũng có thể tương tác dễ dàng trong Horizon.

Không chỉ phục vụ người dùng, vũ trụ ảo của Facebook hứa hẹn là không gian sáng tạo cho các nhà thiết kế, người nổi tiếng. Họ có thể sáng tạo không gian riêng, mang phong cách cá nhân trong Horizon. Những người nổi tiếng cũng có thể tổ chức sự kiện họp fan, bán quần áo hay phụ kiện trong Horizon.

Với Interaction SDK, người dùng có thể tương tác với vũ trụ ảo của Facebook một cách chân thực hơn với thao tác vuốt, cầm nắm đồ vật. Nền tảng này cũng hỗ trợ điều khiển, tìm kiếm bằng giọng nói thông qua Voice SDK. Đại diện Facebook hứa hẹn mang đến trải nghiệm thực tế hỗn hợp (mixed reality) tốt hơn trong Horizon trong tương lai.

Chiêu "ve sầu thoát xác" có cứu được Facebook?

"Metaverse" là thuật ngữ mượn từ khoa học viễn tưởng, đề cập đến một phiên bản tương lai của Internet. Ở đó, mọi người truy cập bằng công nghệ VR và AR, thay vì máy tính hay smartphone. Vào tháng 7, CEO Mark Zuckerberg lần đầu tuyên bố công khai ý tưởng muốn biến Facebook trở thành một vũ trụ ảo.

Tấm bảng bên ngoài khuôn viên của Facebook đã được đổi thành biểu tượng Meta
Tấm bảng bên ngoài khuôn viên của Facebook đã được đổi thành biểu tượng Meta thay vì nút Like như trước.

Việc Facebook đột ngột ra mắt Metaverse và đổi tên công cho thấy nỗ lực cứu vãn hình ảnh công ty sau nhiều ồn ào đang diễn ra. Anne Olderog, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn Vivaldi với 20 năm kinh nghiệm về chiến lược thương hiệu, cho rằng Facebook đang cố gắng chuyển hướng câu chuyện từ những vấn đề hiện tại của họ sang metaverse.

"Và thực sự, không ai hiểu về metaverse, đó cũng là một bước đi khôn ngoan", Olderog đánh giá.

Như vậy, thay vì giới truyền thông tiếp tục xoáy vào scandal hiện tại của Facebook, họ có thêm việc để làm với Metaverse mà Mark Zuckerberg vừa giới thiệu. Đồng thời, các sản phẩm khác hiện tại của công ty như Instagram, WhatsApp... sẽ có công ty "mẹ" là Meta, không còn chịu ảnh hưởng bởi cái tên Facebook đầy tai tiếng.

Trao đổi với Business Insider, Eric Schiffer, CEO công ty truyền thông, công nghệ The Patriarch Organization cho rằng Facebook sẽ tiếp tục đối mặt với những rắc rối của họ. Dù vậy, nền tảng này vẫn tồn tại nhờ nguồn lực, sự hiểu biết chính trị và sức mạnh vận động hành lang.

"Không phải "nụ hôn thần chết" dành cho Mark Zuckerberg, đó là động thái khôn ngoan khi chuyển hướng sang metaverse và tẩy xóa một phần vết nhơ trong quá khứ. Nó cũng mở ra một không gian mới, có khả năng thống trị trong vài thập kỉ tới", Schiffer nói thêm.

Cập nhật: 29/10/2021 Theo Zing
  • 522