Công viên nhỏ làm dịu mát những thành phố lớn

  •  
  • 163

Chỉ một chút xanh trong các thành phố cũng làm hạ nhiệt cái nóng và ẩm ướt của mùa hè do trái đất ấm lên. Các nhà khoa học Anh tìm thấy việc có thêm 10% không gian xanh có thể làm giảm nhiệt độ bề mặt tới 3,8 độ C.

Những công viên và các khoảng xanh có thể làm chậm lại những dự đoán nhiệt độ tăng đến năm 2080, khi mà mùa hè được cho là sẽ nóng hơn, khô hơn và mùa đông thì ẩm ướt hơn.

Ở các thành phố trên khắp thế giới, việc trồng thêm nhiều cây cỏ có thể giúp mọi người thư giãn hơn và giảm bớt các chi phí chạy máy điều hòa cũng như tiết kiệm năng lượng, nhà sinh vật học của Đại học Manchester Roland Ennos nói.

"Cây xanh khiến cho cuộc sống thêm dễ chịu. Nhiều nghiên cứu cũng chứng tỏ nó có thể cải thiện sức khoẻ và tinh thần của người, mang lại cảm giác thoải mái và giảm tội phạm", Ennos nói.

Các công viên dù nhỏ cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm mát thành phố.
Các công viên dù nhỏ cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm mát thành phố.
(Ảnh: LiveScience)

Trong các ngày nắng, các khu vực đô thị như những giao lộ trong các thành phố tại Mỹ có thể cao hơn 12 độ C so với những vùng nông thôn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy việc bổ sung các mảng xanh có thể làm giảm tối đa hiệu ứng "đảo nhiệt đô thị" này, do thực vật có thể thu và giữ nước hiệu quả hơn các toà nhà trọc chời hay các bãi đỗ xe.

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 163