Cụ tổ loài người không thông minh

  •  
  • 1.047

Một loài động vật giống khỉ - được xem là tổ tiên chung của người, linh trưởng hình người và khỉ - không hề thông minh như người ta vẫn nghĩ. Các nhà khoa học rút ra điều này khi phân tích một hộp sọ 29 triệu năm được bảo tồn khá tốt.

Những hộp sọ tí hon của loài linh trưởng Aegyptopithecus zeuxis. (Ảnh: Reuters)

Hộp sọ bé nhỏ này là của một con linh trưởng cái thuộc loài Aegyptopithecus zeuxis, sống trên cây, ăn lá cây và quả, sống cách đây khoảng 29 triệu năm trong những cánh rừng ấm áp ở vùng nay là một sa mạc Ai Cập.

Các nhà khoa học đã dùng kỹ thuật chụp X quang vi tính hoá, cho phép xác định kích cỡ bộ não của con vật.

"Thật kinh ngạc là bộ não lại nhỏ biết bao", nhà linh trưởng học Elwyn Simons từ Đại học Duke, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Bạn cũng có thể nhìn thấy đó là một bộ não khá nguyên thuỷ. Nó chỉ nhỏ tương ứng với một con khỉ hay một con linh trưởng hình người thôi", Simons nói. "Vì thế, nó cho chúng ta biết rằng tốc độ mở rộng não ở linh trưởng là chậm hơn chút ít so với chúng ta tưởng".

Hộp sọ được tìm thấy trong một hồ nước ở phía tây nam Cairo năm 2004, có thể đặt vừa vào lòng bàn tay người. Dựa trên những phát hiện ban đầu, các nhà khoa học giả thuyết nó có bộ não tương đối lớn. Nhưng thực tế lại khác, bộ não của nó thậm chí còn nhỏ hơn của một con vượn cáo ngày nay - một loài linh trưởng mang các đặc điểm nguyên thuỷ.


(Ảnh: Elwyn Simons et al)

T. An

Theo BBC, Vnexpress
  • 1.047