Cửa sổ quang năng

  •  
  • 658

Các nhà nghiên cứu từ đại học Michigan (Mỹ) đã phát triển được một loại vật liệu mới trong suốt như thủy tinh có khả năng tập trung năng lượng mặt trời nên có thể lắp vào cửa sổ, màn hình điện thoại hoặc những bề mặt bằng phẳng khác.

>>> Thu quang năng theo hướng mặt trời

Nghiên cứu sản xuất năng lượng mặt trời từ các tế bào quang năng được đặt xung quanh vật liệu nhựa không phải là mới. Nhưng các nỗ lực trong quá khứ vừa thu năng lượng thấp vừa không được hiệu quả cho ánh sáng đi qua.

Cửa sổ quang năng
Ảnh: Yimu Zhao/Physorg

ScienceDaily dẫn lời nhà khoa học Richard Lunt rằng ít ai thích nhìn từ phòng làm việc của mình ra ngoài qua một tấm kính màu. Vì vậy, phát minh kính trong suốt thu năng lượng mặt trời là một bước đột phá.

Hệ thống thu năng lượng mặt trời này được Richard Lunt và nhóm của ông phát triển từ các phân tử hữu cơ nhỏ hấp thụ các bước sóng không nhìn thấy được cụ thể của mặt trời ví dụ như tia cực tím, ánh sáng cận hồng ngoại… Vì vật liệu này không hấp thu hoặc phát ra ánh sáng trong quang phổ nhìn thấy được cho nên đối với con người nó trong suốt.

Một trong những lợi ích của vật liệu mới là tính linh hoạt, đầy tiềm năng cho các ứng dụng thương mại hoặc công nghiệp với chi phí phải chăng.

Nó có thể sử dụng cho các tòa nhà cao tầng với nhiều cửa sổ hoặc bất kỳ cấu trúc di động nào đòi hỏi tính thẩm mỹ cao.

Hiện nay, hiệu suất chuyển đổi quang năng chỉ mới 1%, nhóm nghiên cứu đang hướng đến mức 5% và có thể là 7%.

Theo Thanh Niên
  • 658