Thử nghiệm xe điện năng lượng Mặt trời trong hầm gió

  •  
  • 184

Ôtô điện 3 bánh với hình dạng giống giọt nước và mục tiêu chạy 1.600km sau một lần sạc, trải qua bài kiểm tra trong Hầm gió Pininfarina.


Thử nghiệm xe điện 3 bánh năng lượng Mặt trời trong đường hầm gió. (Video: Aptera)

Hãng sản xuất xe điện Mỹ Aptera bước vào giai đoạn kiểm chứng hiệu suất khí động học cho ôtô điện 3 bánh chạy bằng năng lượng Mặt trời tại Hầm gió Pininfarina ở Turin, Italy, Design Boom hôm 13/7 đưa tin. Aptera đã tiến hành các thử nghiệm nhằm kiểm tra Điện toán động lực học chất lưu (CFD) và thu được những thông tin giá trị về hình dạng xe.

Các thử nghiệm mới có thể cho phép Aptera điều chỉnh chiếc xe, đảm bảo nó hoạt động tốt và đạt được hệ số cản thấp nhất trong số các phương tiện chở khách được sản xuất. Hãng này cho biết, họ đã thu được kết quả tốt trong đường hầm gió, giúp khẳng định lại triết lý thiết kế tập trung vào hiệu quả khí động học của mình. Bước tiếp theo của Aptera là tiếp tục các thử nghiệm CFD, thử nghiệm trong hầm gió và trong môi trường thực.

Thiết kế bên ngoài của Aptera lấy cảm hứng từ nghiên cứu của giáo sư Morelli
Thiết kế bên ngoài của Aptera lấy cảm hứng từ nghiên cứu của giáo sư Morelli.

Aptera đang hướng đến sản xuất ôtô điện Mặt trời có thể sử dụng hàng ngày mà không cần sạc trong vài tuần. Hãng này đã thiết kế vài mẫu xe năng lượng Mặt trời có 3 bánh, hệ thống truyền động hiệu quả và hình dạng giống như giọt nước.

Với sự trợ giúp của Hầm gió Pininfarina, Aptera có thể đảm bảo rằng hình dạng khí động học của ôtô là chìa khóa cho hiệu quả sử dụng năng lượng cao, cho phép xe điện đạt phạm vi hoạt động lên tới 1.600km mỗi lần sạc và 65km mỗi ngày từ ánh sáng Mặt trời. Thiết kế bên ngoài của Aptera lấy cảm hứng từ nghiên cứu của giáo sư Morelli, cũng là kỹ sư phía sau Hầm gió Pininfarina.

Pininfarina là đường hầm gió đầu tiên của Italy được xây dựng để thử nghiệm ôtô kích thước thật, mở cửa vào năm 1972. Từ đó đến nay, đường hầm đã trở thành công cụ giúp nhiều công ty đáp ứng những tiêu chuẩn cao về hiệu suất xe, mức tiêu thụ năng lượng, sự tiện nghi thông qua các bài kiểm tra về khí động học và âm học khí động.

Cập nhật: 17/07/2023 VnExpress
  • 184