Cúm gia cầm có thể bùng phát toàn cầu vào năm tới

  •  
  • 39

Cúm gia cầm có thể sẽ bộc phát dịch trên toàn cầu vào năm tới, theo dự đoán của các chuyên gia Thái Lan.

Tại một cuộc họp bàn về công tác chuẩn bị chống dịch nếu cúm gia cầm bùng phát ở người, ông Supamit Chunsuttiwat, một quan chức y tế cấp cao của Thái Lan  tỏ ra quan ngại cúm gia cầm sẽ lan sang những châu lục hiện vẫn chưa bị nhiễm như Bắc, Nam Mỹ và Úc, chậm nhất vào năm tới.

Theo ông, một khi Mỹ và Úc bị dịch bệnh tấn công, cả thế giới xem như đã nằm trong "sự kiểm soát" của virút H5N1. Đuờng bay của chim di trú từ châu Âu và châu Phi sang châu Mỹ ngang qua Đại Tây Dương được xem như con đường chính phát tán virút H5N1 ra toàn cầu. 

Theo ông Chunsuttiwat, vì cúm gia cầm có dấu hiệu sẽ lan ra toàn cầu trong nay mai nên mỗi quốc gia cần tăng cường công tác chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Riêng ở Thái Lan, tiến sĩ Chunsuttiwat cho rằng nước này cần xây dựng một nhà máy sản xuất vắcxin cho dù kinh phí xây dựng cao. Hiện Thái Lan đang dự trữ 300.000 liều vắc xin. Trong số đó, 200.000 liều sẽ dành cho các chuyên gia y tế nên chỉ còn lại  100.000 liều cho 65 triệu người dân.Trong tháng sau, nước này sẽ tập huấn để chuẩn bị bảo vệ cho các quan chức y tế và chính khách phòng khi tình hình trở nên khẩn cấp.

TH. TÙNG

Theo Bangkok Post, Tuổi trẻ
  • 39