Cúm gia cầm tái xuất cách Hà Nội chưa đầy 100 km

  •  
  • 114

Virus cúm H5N1 sau 3 tháng "nằm im", nay lại tấn công đàn ngan 2 tháng tuổi của một hộ gia đình ở phường Lương Châu, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên (cách Hà Nội chưa đầy 100 km). Như vậy, đến nay cả nước có 2 tỉnh còn dịch là Thái Nguyên và Trà Vinh.

Theo các chuyên gia thú y, dịch vẫn bùng phát lẻ tẻ là do virus còn tồn tại trong môi trường. Mặt khác, thời tiết lạnh của mùa đông xuân, cộng với việc gia tăng vận chuyển, mua bán gia cầm tăng cao trong dịp Tết đã tiếp sức cho virus phát tán rộng.

Thủy cầm mang mầm bệnh, nhưng vẫn sống khỏe mạnh. (Ảnh: H.K)

Trước đó, ngày 26/12, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, đã gửi công điện tới các địa phương yêu cầu phát động tháng tiêu độc khử trùng, bắt đầu từ 1/1/2008.

Các tỉnh cần giao trách nhiệm giám sát tình hình dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, thôn bản cho cấp chính quyền cơ sở để phát hiện và báo cáo kịp thời dịch bệnh, tuyệt đối không giấu dịch, không bán chạy gia cầm, gia súc bị bệnh. Các tỉnh biên giới cần tăng cường ngăn chặn gia cầm, gia súc và sản phẩm của chúng nhập lậu, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Năm nay là năm thứ năm liên tiếp Việt Nam bị virus cúm gia cầm tấn công. Đợt dịch thứ tư chấm dứt vào trung tuần tháng 12/2007.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 114