Cúm gia cầm xuất hiện tại Togo

  •  
  • 64

Lần đầu tiên, cúm gia cầm đã xuất hiện tại Togo. Thông tin được giới chức nước này xác nhận sau các cuộc kiểm tra độc lập ở Italia. Thời gian gần đây, người ta phát hiện hàng ngàn gia cầm chết tại quốc gia tây Phi này, đa số xảy ra trong tuần qua ở một trại chăn nuôi tại Sigbehoue, cách thủ đô Lome 45 km về phía đông.

“Các kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm ở Padua cho biết số gia cầm này chết do virus H5N1”, Bộ trưởng Nông nghiệp Yves Nagou Mado thông báo. Ông cũng cho biết Bộ Nông nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn virus này lây lan sang các đàn gia cầm khác, báo gồm giết bỏ và tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh.

Trước đó, chưa có trường hợp cúm gia cầm nào được phát hiện tại Togo, nước đã thực hiện lệnh cấm nhập khẩu gia cầm sống và các sản phẩm gia cầm từ những nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ tháng 10 năm ngoái.

Đến nay trên toàn thế giới có 191 người trong tổng số 313 người nhiễm virus cúm gia cầm bị thiệt mạng.

(Ảnh: TTO)

FAO: Cúm gia cầm vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng

Ngày 27-6, phát biểu trước báo giới nhân hội nghị các chuyên gia bàn về phòng chống virus H5N1, ông Joseph Domenech, Giám đốc Phân ban thú y của Tổ chức Lương-Nông LHQ (FAO) cảnh báo mặc dù công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên phạm vi toàn cầu đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua, song virus H5N1 vẫn tồn tại dai dẳng tại một số nước và sẽ còn tiếp tục lan rộng.

Theo ông Domenech, trong 6 tháng qua, virus H5N1 được phát hiện tại khoảng 15 nước ở châu Á, Đông Âu và Trung Đông, song các ổ dịch này đã nhanh chóng bị tiêu diệt hoặc khống chế. Phần lớn các nước bị ảnh hưởng đều thông báo công khai tình hình dịch bệnh. Điều này chứng tỏ giờ đây, thế giới đã có nhận thức nghiêm túc trong việc đối phó với virus cúm gia cầm. Các nước đã được chuẩn bị tốt hơn và đã cải thiện đáng kể hệ thống phòng chống dịch bệnh của mình.

Mặc dù vậy, cần phải hết sức tránh tâm lý thỏa mãn, phải nâng cao cảnh giác, tăng cường hợp tác quốc tế và cải thiện điều kiện vệ sinh, nhất là tại các khu chợ, bởi lẽ không loại trừ nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan sang người chừng nào virus cúm vẫn tồn tại trong đàn gia cầm. Những đợt bùng phát virus H5N1 gần đây ở Bangladesh, Ghana, Togo, Cộng hòa Séc và Đức là lời cảnh báo rõ ràng rằng H5N1 đang lan sang các nước chưa từng bị dịch bệnh ảnh hưởng, hoặc đã từng bị dịch bệnh trước đó.

TTXVN

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 64