"Cuộc chiến" Qualcomm-Nokia: Lại thêm một hiệp mới

  •  
  • 73

Qualcomm hôm 3/4 lại khởi kiện Nokia với lý do phát hiện nhà sản xuất ĐTDĐ số một thế giới vi phạm hai bản quyền công nghệ di động khác của hãng này.

Động thái này như đổ thêm dầu vào cuộc chiến pháp lý chưa kịp lắng xuống giữa Qualcomm và Nokia mà còn đẩy cuộc chiến bước sang một hiệp đấu đầy căng thẳng mới.

Hai công nghệ di động liên có tên trong vụ kiện lần này của Qualcomm là công nghệ tải ứng dụng không dây và công nghệ mã hoá giọng nói. Qualcomm yêu cầu toà án ra lệnh cấm kinh doanh các sản phẩm vi phạm bản quyền của hãng và đòi bồi thường thiệt hại.

Vụ kiện lần này còn dập tắt mọi hi vọng của các nhà đầu tư về việc Qualcomm và Nokia sẽ có thể đạt được một thoả thuận mới trước khi bản hợp động cấp phép sử dụng công nghệ hết hạn vào ngày 9/4 tới đây.

"Không còn hi vọng Nokia và Qualcomm sẽ đạt được một thoả thuận trước ngày thứ 2 tuần tới," chuyên gia phân tích Ed Snyder của Charter Equity Research nhận định. "Qualcomm lại kiện Nokia vì hãng này muốn gây thêm áp lực cho Nokia khi mà bản hợp đồng cấp phép sử dụng công nghệ đang dần đi đến hạn chót".

Cho dù có đạt được một thoả thuận đi chăng nữa thì kể từ ngày 9/4 tới đây Nokia cũng sẽ ngừng chi trả phí sử dụng công nghệ cho Qualcomm. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của Qualcomm sẽ bị giảm sút đáng kể.

Nguồn doanh thu chủ yếu của Qualcomm là từ phí bản quyền công nghệ. Hiện Qualcomm có tổng cộng 140 hợp đồng cấp phép sử dụng bản quyền cho các hãng viễn thông trên toàn thế giới.

Nếu Nokia thành công trong việc ép Qualcomm giảm mức phí bản quyền công nghệ thì chắc chắn Qualcomm sẽ phải chịu thêm rất nhiều thiệt hại.

"Bởi nếu có thì thoả thuận đó sẽ có tác động rất lớn đến các thoả thuận giữa Qualcomm và các hãng khác," chuyên gia phân tích của Prudential Inder Singh nhận định. "Có thể các hãng khác sẽ tiếp bước theo Nokia".

Trước đây Qualcomm đã từng khởi kiện Nokia tại thị trường Anh, Pháp, Đức, Italia và Trung Quốc vẫn với lý do tương tự.

Người phát ngôn của Nokia tuyên bố: "Nokia sẽ chủ động bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của mình".

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 73