Trung Quốc công bố về tín hiệu đặc biệt mà tàu sao Hỏa thu được

  •  
  • 396

Tàu thăm dò sao Hỏa Zhurong của Trung Quốc đã trả về Trái đất những dữ liệu thám sát quý giá bằng radar xuyên đất, giúp tiết lộ cấu trúc đặc biệt bên dưới bề mặt hành tinh.

Theo tờ Space, dữ liệu do thiết bị radar xuyên đất của Zhurong (Chúc Dung) trả về cho thấy bằng chứng về các miệng hố va chạm bị chôn vùi ngay dưới bề mặt sao Hỏa, cùng các đặc điểm dốc khác có nguồn gốc chưa rõ ràng.

Hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với cấu trúc nông dưới bề mặt của Mặt trăng mà Trung Quốc thu thập được trước đó từ tàu thăm dò khác. Sự khác biệt có thể do bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, vốn là lớp bảo vệ chống lại các vi thiên thạch và cũng có tác động đến sự phong hóa trên bề mặt.

Hình ảnh selfie bằng cách đặt camera xuống đất của Zhurong
Hình ảnh selfie bằng cách đặt camera xuống đất của Zhurong - (Ảnh: China News Service).

"Chúng tôi tìm thấy rất nhiều đụn cát trên bề mặt tại địa điểm hạ cánh, vì vậy có thể các miệng hố này đã nhanh chóng bị cát chôn vùi. Lớp phủ này cũng làm giảm quá trình phong hóa không gian, vì vậy chúng tôi có thể nhìn thấy hình dạng đầy đủ của vách hố" - Yi Xu, tác giả chính của nghiên cứu liên quan đến sứ mệnh Zhurong, giải thích.

Zhurong của Trung Quốc ra mắt vào tháng 7-2020 cùng với tàu quỹ đạo Thiên Vấn 1 và hạ cánh xuống vùng đồng bằng rộng lớn Utopia Planitia của sao Hỏa vào tháng 5-2021. Nó là một chiếc xe tự hành hơi giống các xe tự hành Curiosity hay Perseverance của NASA.

Địa điểm hạ cánh đã được lựa chọn theo tiêu chí kỹ thuật và khoa học, ở khu vực được cho là có bờ biển của một đại dương cổ đại. Một mục tiêu đối với radar xuyên đất của Zhurong - thứ phát ra các tín hiệu điện từ từ những tảng đá dưới bề mặt và thu thập phản xạ của chúng - là tìm kiếm bằng chứng về nước hoặc băng bị mắc kẹt bên dưới bề mặt.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng tín hiệu quý giá về thế giới dưới bề mặt của sao Hỏa sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự phát triển địa chất của hành tinh, manh mối về các điều kiện khí hậu trước đó và có thể là bằng chứng về sự hiện diện của nước hoặc băng.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Geology của Hiệp hội Địa chất Mỹ.

Trong khi đó, số phận của xe tự hành Zhurong hiện vẫn chưa được biết. Xe tự hành chạy bằng năng lượng Mặt trời này bước vào trạng thái ngủ đông vào tháng 5-2022 do mùa đông đang đến gần ở bán cầu bắc của sao Hỏa. Nó dự kiến ​​sẽ tự động tiếp tục hoạt động vào tháng 12, nhưng các nhà chức trách vũ trụ Trung Quốc đã không bình luận về sự im lặng rõ ràng Zhurong sau đó.

Cập nhật: 02/03/2023 NLĐ
  • 396