Cuộc sống "rừng rậm" ngay trung tâm thành phố

  •  
  • 1.296

Hệ thống cây xanh được trồng ở 2 tòa này không chỉ để trưng bày, nó còn phục vụ những mục đích mà chính người dân tại nơi đây đã thừa nhận.

Bosco Vericale là một khu dân cư phức hợp độc đáo ở trung tâm của Milan, Ý. Nó bao gồm hai tòa tháp cao 80 và 112 mét, được bao phủ bởi thực vật và cây cối mang lại cho chúng tên gọi - khu rừng thẳng đứng.

Được thiết kế bởi đội ngũ kiến trúc sư tại Boeri Studio, Bosco Verticale, tòa nhà thiết kế như một "ngôi nhà của cây cối, nơi ở của con người và chim".

Nó được khánh thành vào tháng 10/2014, tại khu vực Porta Nuova Isola của Milan, như một phần của dự án cải tạo rộng lớn hơn. Hai tòa tháp là nơi sinh sống của hàng nghìn cây xanh.

Bosco Vericale là một khu dân cư phức hợp độc đáo ở trung tâm của Milan, Ý
Bosco Vericale là một khu dân cư phức hợp độc đáo ở trung tâm của Milan, Ý.

Hệ thống cây xanh được trồng ở 2 tòa này không chỉ để trưng bày, nó còn phục vụ những mục đích mà chính cư dân tại nơi đây đã thừa nhận.

“Không giống như các mặt tiền bằng kính hoặc đá, tấm chắn làm từ thực vật không phản xạ hoặc phóng đại tia nắng mặt trời mà lọc chúng, do đó tạo ra một vùng vi khí hậu bên trong thân thiện mà không gây tác hại đến môi trường”, trang web Boeri Studio viết.

Đồng thời, bức màn xanh “điều chỉnh” độ ẩm, tạo ra oxy, hấp thụ CO2 và các vi hạt, sự kết hợp của các đặc tính đó đã mang lại cho tòa nhà một số giải thưởng quan trọng.

Điều đó nghe có vẻ giống như mô tả tiếp thị mà một studio kiến trúc sẽ sử dụng để quảng bá công việc của mình, nhưng trong trường hợp của Bosco Verticale, những tuyên bố này được công nhận bởi những cư dân đã sống trong hai tòa nhà này trong nhiều năm.

Thảm thực vật có tác động tích cực đến người dân theo nhiều cách. "Tôi đã sống tại Bosco Verticale kể từ khi nó bắt đầu đi vào hoạt động. Không có cảm giác như chúng tôi đang sống ngay giữa Milan bận rộn, nơi mọi thứ diễn ra khá nhanh", Simona Pizzi nói với hãng tin tức.

"Những cây xanh chắc chắn đã có tác động tích cực đến cuộc sống của tôi”, Pizzi nói thêm: “Nó làm giảm (nhiệt độ) vào mùa hè và có cảm giác như những cây xanh này đã tạo ra một bầu không khí rất dễ chịu.

Vào mùa đông, chúng tôi sử dụng ít hệ thống sưởi hơn nhờ hiệu ứng nhà kính này và vào mùa hè, chúng tôi sử dụng điều hòa ít đi vì không khí mát hơn”.

Tòa nhà được xây dựng theo phong cách này chắc chắn không phải là mới, trên thực tế đã từng có một số tòa nhà tương tự trong quá khứ, bao gồm Edificio Santalaia, một tòa nhà được bao phủ bởi thực vật ở giữa Bogota, Colombia, hoặc khu dân cư Qiyi City Forest Garden ở Thành Đô, Trung Quốc.

Cập nhật: 08/12/2020 Theo GDTĐ
  • 1.296