Cuộc xâm lăng của cua độc vào Bắc Hải

Một nghiên cứu mới đây cho biết, sự biến đổi khí hậu đã khiến một quần thể cua độc Henslow rời quê nhà và xâm chiếm vùng biển Bắc thuộc châu Âu, gây ra sự biến đổi lớn về hệ sinh thái biển.

Những con cua kỳ lạ này bơi từ vùng biển ấm thuộc Bồ Đào Nha tới vùng biển thuộc phía đông nước Anh. Các chuyên gia đã phát hiện ra điều này khi nghiên cứu sự gia tăng của ấu trùng của loài giáp xác thuộc biển Bắc. Đó là những ấu trùng có kích thước rất nhỏ của tôm và cua. Nhiệt độ của biển Bắc tăng lên một độ C trong vòng ba thập kỷ vừa qua. Điều đó đã làm cho những con cua bơi đến đây ngày càng nhiều.

Cua là một loài động vật săn mồi rất nhanh nhẹn. Không giống như các loài động vật cùng họ khác chỉ sinh sống quanh những bờ biển nơi sinh ra khi trưởng thành, loài cua có những cái càng to và dẹt ở phía trước rất hữu ích, được sử dụng để bơi trên mặt biển thành bầy đàn với một số lượng rất lớn.

Nghiên cứu về hành vi kỳ lạ của loài cua bơi Henslow khi xuất hiện tại biển Bắc được đăng tải trên tờ Biology Letters của Tổ chức Royal Society. Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Richard Kirby thuộc ĐH Plymouth (Anh) cùng hợp tác với tiến sĩ Alistair Lindley thuộc Hiệp hội Khoa học Đại đương và những người cộng tại trạm hàng hải Wimereux (Pháp).

Cua và tôm là những loài động vật ăn thịt quan trọng, từ dạng ấu trùng cho đến những con trưởng thành. Chúng ảnh hưởng đến sự đa dạng của các loài động vật khác như động vật có vỏ và loại cá dẹt. Loài cua bơi Henslow sẽ trở thành một kẻ ăn thịt mới cực kỳ quan trọng trong quần thể động vật nhỏ ở biển Bắc.

Hình ảnh loài cua Henslow.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng số lượng cá thể loài cua này có thể sẽ ảnh hưởng hưởng lớn đến mạng lưới thức ăn ở biển Bắc. Họ cho rằng sự xuất hiện của những loài cua và tôm mới giải thích được sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới lượng thức ăn của biển, từ đó sẽ dẫn đến sự thay đổi đột ngột trong hệ sinh thái biển Bắc.

Tiến sĩ Kirby cho biết: “Hiện nay, biển Bắc đã nóng hơn một độ C so với 30 năm trước. Điều này có nghĩa là số lượng ấu trùng cua và tôm trong những sinh vật phù du và những con trưởng thành trên biển đã tăng lên. Loài cua bơi Henslow rất khác thường, với đặc tính sống ở ngoài khơi khi trưởng thành. Chính điều này giúp nó có khả năng chinh phục vùng nước ấm biển Bắc khi rời quê nhà Đại Tây Dương”.

Tại phía nam biển Bắc, tỷ lệ tôm và cua so với những sinh vật hai mảnh như sò, ốc… trong những sinh vật phù du đã tăng nên gấp đôi kể từ thập niên 1980. Quan trọng hơn, chúng ta thấy sự thay đổi tương tự đối với những con trưởng thành ở đáy biển.

Các nhà khoa học tin rằng sự thay đổi trong hệ thống các loài động vật giáp xác ở biển Bắc có thể đóng một vai trò quan tọng trong việc tuyên truyền về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cụ thể là đến hệ sinh thái của biển Bắc. Tác động làm xuất hiện những loài sứa trong hệ thống những sinh vật phù du, những loài động vật giáp xác, những con nhím biển , vượt qua cả những ngư trường đánh cá thương mại.

Những lời dự đoán về sự biến đổi khí hậu toàn cầu cho thấy những vùng biển xung quanh chúng ta sẽ còn tiếp tục ấm lên. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ còn nhìn thấy nhiều hơn sự xuất hiện của những loài động vật nước ấm mà sẽ có thể làm thay đổi hệ sinh thái biển Bắc nhiều hơn nữa.

Nguồn: Physorg