Cười chưa hẳn là "liều thuốc bổ"

  •  
  • 989

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" có thể là quan niệm đã lỗi thời, vì cười thậm chí có thể gây hại đối với con người, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu đến từ hai trường đại học Birmingham và Oxford (Anh) đã sử dụng những dữ liệu từ năm 1946 cho tới hiện tại để tìm hiểu về những ảnh hưởng của việc cười đối với cơ thể con người.

Trong một cuộc thử nghiệm, người ta đã gửi những chú hề tới bệnh viện để làm trò tiêu khiển cho các bệnh nhân. Kết quả cho thấy, một liều "cười chân thật" cho cả ngày có thể giúp giảm cân nhờ đốt cháy tới 2.000 calo.

Cười chưa hẳn là "liều thuốc bổ"
Các nhà nghiên cứu cho biết, cười từng khiến một phụ nữ mắc chứng rối loạn nhịp tim bị đột quỵ và tử vong. (Ảnh: carltons-quote-corner.weebly.com)

36% phụ nữ thực hiện thụ tinh nhân tạo IVF cũng đã có bầu sau cuộc ghé thăm của những nhân vật chọc cười mũi đỏ, trong khi tỉ lệ thụ thai thành công ở nhóm đối chứng chỉ đạt 20%. Ngoài ra, những nụ cười khúc khích còn được phát hiện có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường và giảm độ cứng rắn của thành động mạch, giúp xoa dịu sự căng thẳng.

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích đã biết trên, nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, đối với một số người, hành vi cười thậm chí còn nguy hiểm hơn chúng ta dự đoán. Chẳng hạn như, một phụ nữ mắc hội chứng rối loạn nhịp tim đã bị đột quỵ và chết sau một trận cười như nắc nẻ. Cười ngặt nghẽo cũng được phát hiện có thể gây thoát vị tim, rách thực quản và động kinh.

Việc thở gấp trong khi cười có thể làm khởi phát cơn hen suyễn ở một số người, trong khi khiến một số người khác không kìm giữ được tiểu tiện và thậm chí bị sa ruột.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các phát hiện của họ đã bác bỏ quan điểm cho rằng, cười chỉ có lợi. Theo họ, cười là hành vi chứa đựng "một ít nguy cơ gây hại và có thể có lợi".

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 989