Cứu sống sản phụ chết lâm sàng trên bàn sinh

  •  
  • 1.064

Bị tắc mạch ối, chị Hằng bỗng tím tái, khó thở khi vừa lên bàn sinh rồi trụy tim mạch ngay sau đó. Các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật cứu hai mẹ con chị. Đây được xem là trường hợp sống sót hy hữu trong ngành sản khoa.

Chị Vũ Thị Hằng, 37 tuổi ở Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhập viện Phụ sản Trung ương lúc 20h ngày 18/10. Khi đang nằm trên bàn sinh, chị Hằng nói với các bác sĩ rằng mình thấy khó thở rồi sau đó người chị tím tái dần. 

Bé trai con chị Hằng đang được bác sĩ viện C chăm sóc. Ảnh: MP.
Bé trai con chị Hằng đang được bác sĩ viện C chăm sóc. Ảnh: MP.
Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản và đưa ngay vào phòng mổ. Em bé đã chào đời an toàn còn người mẹ phải cấp cứu tích cực vì chảy máu nặng. Các bác sĩ đã phải nhanh chóng cắt bỏ tử cung của chị Hằng và và bóp tim ngoài lồng ngực. Sau khi thoát cơn hiểm nghèo, chị được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức vì các bác sĩ lo ngại chị còn phải đối mặt với nguy cơ về mạch máu.

Theo tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, tắc mạch ối là bệnh lý khiến những người làm trong ngành sản khoa sợ nhất bởi nó diễn biến nhanh, đột ngột khiến các bác sĩ trở tay không kịp. Hiện tượng xảy ra khi nước ối tràn vào máu trong quá trình chuyển dạ đẻ, thường gây tử vong cho sản phụ và thai nhi. Tai biến này rất hiếm gặp trong sản khoa nhưng 80% trường hợp mắc phải đều dẫn đến tử vong.

Trường hợp của chị Hằng khá hy hữu. Chị đã có dấu hiệu điển hình của tắc mạch máu dẫn tới trụy tuần hoàn và đã rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Tuy nhiên, nhờ được chẩn đoán chính xác và cấp cứu kịp thời, chị đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Hiện, chị Hằng đang hồi phục sức khỏe. Bé trai 2,9 kg của chị cũng không còn phải thở máy nữa.

Theo Vnexpress
  • 1.064