Cứu tinh của Texas khi điện lưới quá tải vì nắng nóng

  •  
  • 116

Những bộ pin khổng lồ giúp bù đắp lượng điện thiếu hụt khi nhà máy sản xuất điện ở Texas bất ngờ ngừng hoạt động do quá tải.

Vòm nhiệt hình thành phía trên Texas tạo ra áp lực chưa từng có đối với hệ thống điện của bang này, khiến nhà chức trách chật vật tìm cách duy trì hoạt động của đèn điện và điều hòa. Nắng nóng oi bức kéo dài nhiều ngày và có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi vòm nhiệt dịu đi. Một số dự báo cho thấy nhiệt độ có thể tăng trên 37,8 độ C ở 3 khu vực siêu đô thị quan trọng là Houston, Dallas và Austin trong những ngày tới. Hàng chục triệu người ở Texas và các bang gần đó cần cân nhắc biện pháp tránh nóng từ hôm 14/6, theo Washington Post.

Một cơ sở lưu trữ điện bằng pin khổng lồ ở Texas.
Một cơ sở lưu trữ điện bằng pin khổng lồ ở Texas. (Ảnh: PV Magazine)

Tuy nhiên, Texas rất dễ bị mất điện do không thể nhận điện từ những bang lân cận trong khủng hoảng. Đây là bang duy nhất ở Mỹ không kết nối với lưới điện quốc gia để tránh quy định liên bang. "Tuần tới sẽ là thử thách thực sự", Joshua Rhodes, nhà khoa học nghiên cứu năng lượng ở Đại học Texas tại Austin, nhận định. "Mỗi một điều hòa trong vùng đều cần dùng điện cùng lúc".

Nhà chức trách bang đang tìm kiếm giải pháp thông qua bộ pin khổng lồ. Những hệ thống lớn cỡ chiếc xe tải này có thể nhanh chóng nạp điện lưu trữ vào lưới điện khi nhà máy sản xuất gặp khó khăn, đóng vai trò thiết yếu giúp tránh mất điện trong tuần qua giữa tình hình nhiều kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ. Chúng cũng khơi lại tranh cãi về vai trò của điện sạch trong ổn định hóa lưới điện Texas, do pin là lựa chọn lý tưởng để khai thác điện gió và điện Mặt Trời.

Các nhà vận hành hệ thống điện trên khắp cả nước đang theo dõi sát sao cách Texas xử lý khủng hoảng. Trong khi Texas đang đương đầu với nhiệt độ cao kéo dài kết hợp với nhà máy điện và đường dây truyền điện bị quá tải, tình hình tương tự có thể xảy ra ở bất kỳ khu vực nào vào mọi lúc. Thay đổi thời tiết và tình trạng xuống cấp của lưới điện khu vực khiến cả nước ngày càng dễ mất điện trong thời gian dài hơn trong năm.

"Texas đang trải qua những gì mọi người dân trong nước sẽ trải qua dưới hình thức nào đó trong vài năm tới. Tất cả hệ thống đều không được thiết kế để hoạt động trong nắng nóng kéo dài. Đây là kiểu thời tiết có thể khiến điều kỳ lạ mà chưa ai từng nghĩ đến xảy ra".

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo nắng nóng oi bức kéo dài sẽ ngày càng nguy hiểm và có thể gây chết người tại nhiều nơi ở Texas. Thời tiết thiêu đốt dự kiến sẽ tiếp diễn trong tuần sau. Các thành phố thuộc bang Texas ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ bị xô đổ. Tại sân bay San Angelo, nhiệt kế chỉ mốc 45,6 độ C vào giữa tuần, vượt xa kỷ lục cách đây một năm.

Nhiệt độ cao đi kèm độ ẩm lớn, khiến tác động của nắng nóng và nguy cơ sức khỏe càng trầm trọng. Điều kiện này khiến nhiệt độ bị giữ lại trong những tòa nhà thay vì mát đi vào ban đêm. Ở biên giới giáp Mexico, tình hình dường như còn nghiêm trọng hơn. Lưới điện của Mỹ đang bị đe dọa khi nhiệt độ tăng trên 37,8 độ C ở các vùng. Tại Texas, lưới điện đến nay vẫn hoạt động bất chấp nắng nóng cực hạn.

Vai trò của bộ pin lưu trữ ngoại cỡ trong duy trì nguồn cung cấp điện là tin tức đáng mừng với các công ty năng lượng sạch. Bộ pin trữ điện rất phù hợp với điện gió và điện Mặt Trời do cho phép thu thập và lưu trữ điện tạo ra vào thời điểm chưa cần dùng và luôn có sẵn để cung cấp vào giờ cao điểm. Khi một nhà máy nhiệt điện lớn ngừng hoạt động trong giờ cao điểm tuần trước giữa áp lực từ nắng nóng, năng lượng lưu trữ trong những bộ pin ở Texas nhanh chóng được giải phóng để cung cấp cho lưới điện qua buổi tối. Bộ pin cũng giữ vai trò thiết yếu giúp đáp ứng nhu cầu dùng điện khi một nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố hồi đầu tuần, theo Doug Lewin, tư vấn viên năng lượng ở Texas.

Lưới điện sẽ nhanh chóng gặp nguy cơ mất điện khi một nhà máy ngừng hoạt động bất ngờ. Bộ pin giống như nhiều turbine khí có thể bù đắp lượng điện đó ngay lập tức. Loại điện dự phòng này không có sẵn ở Texas vào năm 2011, khi bão Uri khiến nhiều nhà máy hư hỏng, dẫn tới hàng triệu người dân Texas lạnh cóng trong bóng tối suốt nhiều ngày. Đây là một trong những sự cố mất điện lớn nhất trong lịch sử Mỹ gần đây. Ít nhất 246 người chết trong trận bão đó. Từ sau đó, Texas trở thành bang đi đầu cả nước về điện lưu trữ bằng pin, chỉ xếp sau California. Texas đang lên kế hoạch gấp đôi lượng điện lưu trữ bằng pin trong vòng năm sau. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển điện gió và điện mặt trời tại đây.

Cập nhật: 28/06/2023 VnExpress
  • 116