Đã làm chủ được VNREDSat-1 sau 3 tháng

  •  
  • 707

Ngày 4/12/2013 là tròn 3 tháng hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 được bàn giao toàn bộ cho phía Việt Nam. Đến nay, chúng ta có thể khẳng định Việt Nam đã làm chủ được vệ tinh này, Ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ (Viện Công nghệ Vũ trụ) vừa cho biết.

>>> Nghiên cứu quản lý vận hành, khai thác VNREDSat-1

Đội ngũ các kỹ sư vận hành tại Trung tâm Điều khiển và Khai thác vệ tinh nhỏ tại Viện Công nghệ Vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã kết hợp với Trạm thu ảnh Viễn thám, Cục Viễn thám, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn toàn chủ động trong việc vận hành hệ thống VNREDSat-1.

Đã làm chủ được VNREDSat-1 sau 3 tháng
Quy trình thực hiện nhiệm vụ của hệ thống VNREDSat-1

Cụ thể, đội nghĩ đã điều khiển, đặt lịch làm việc cho vệ tinh, thu nhận và xử lý các sản phẩm ảnh cũng như xử lý an toàn các sự cố của hệ thống. Kết quả, sau 3 tháng hoạt động, vệ tinh VNREDSat-1 có khả năng chụp được ảnh phân giải cao bất kỳ vị trí nào trên bề mặt trái đất. Tổng số các ảnh đã chụp, xử lý và lưu trữ thành công là 18.427 ảnh với kích thước 17,5km x 17,5km, trong đó có 9.817 cảnh ảnh đa phổ (Multi-spectral) và 8.610 cảnh ảnh toàn sắc (Panchromatic).

Đối với riêng vùng lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam, hệ thống VNREDSat-1 đã chụp và xử lý được 4.003 cảnh, trong đó có 2.018 ảnh đa phổ và 1.985 ảnh toàn sắc. Các sản phẩm ảnh này đã được bàn giao đến các nhóm người sử dụng và được đánh giá là có chất lượng tốt, tính thời sự cao, rất kịp thời và hiệu quả. Đặc biệt, các sản phẩm ảnh của hệ thống VNREDSat-1 đã thể hiện tính ưu việt trong các công tác có tính đặc thù cao như an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh đó, để khai thác có hiệu quả nguồn dữ liệu ảnh vệ tinh VNREDSat-1 trong giai đoạn chờ hoàn thiện các văn bản pháp lý cần thiết, hai cơ quan là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất ban hành các công văn số 2091/VHL-KHTC và công văn số 4862/BTNMT-TC, cho phép Cục viễn thám Quốc gia được cung cấp ảnh vệ tinh VNREDSat-1 cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân dùng thử nghiệm. Theo đó người dùng có thể liên hệ làm thủ tục yêu cầu trực tiếp ảnh VNREDSat-1 thông qua Cục Viễn thám quốc gia với mức chi phí thỏa thuận.

Chính sách này được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh việc phát triển rộng rãi hơn nữa mạng lưới người dùng sản phẩm ảnh viễn thám nói chung và VNREDSat-1 nói riêng. Đây cũng có thể được coi là một điểm nhấn kịp thời và hiệu quả của Dự án nhằm đạt mục tiêu khai thác hiệu quả hệ thống vệ tinh VNREDSat-1.

Theo NLĐ
  • 707