Da nhân tạo cho cảm giác thật

  •  
  • 497

Các chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ giới thiệu một loại da nhân tạo bên ngoài bàn tay giả, có thể giúp người khuyết tật cảm nhận được môi trường xung quanh hay những cái bắt tay từ người khác.

"Trước đây, các loại robot hay tay, chân giả không được thiết kế lớp da có độ phân giải cao và cảm biến nhạy bén với trạng thái căng thẳng, sức ép, hay nhiệt độ, độ ẩm. Chúng tôi tập trung vào khía cạnh này bằng cách phát triển dãy cảm biến với độ nhạy cảm và mật độ cao, tạo cảm giác tương tự như da người thật", CBS News dẫn lời Kim Dae-Hyeong, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Da nhân tạo cho cảm giác thật
Bàn tay giả được bọc lớp da nhân tạo thông minh có thể tạo cảm giác về thân nhiệt. (Ảnh: CBS News)

Da thông minh bọc bên ngoài bàn tay giả như găng tay. Nó được làm từ chất liệu elastomer mềm có tính chất đàn hồi, chứa cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, áp lực và điện cực kích thích dây thần kinh.

Tác dụng phản ứng của lớp da này được chứng minh qua các thí nghiệm bắt bóng, cầm nắm cốc nước nóng hoặc lạnh, chạm vào búp bê đồ chơi có thân nhiệt của con người. Khi bắt tay hay đặt tay lên bụng của một em bé, bàn tay giả có thể mang lại cảm giác ấm áp quen thuộc. Lớp da thông minh còn có thiết kế độ bền và tính linh hoạt gần giống da tự nhiên.

Chuyên gia Robert D. Gregg của tại Đại học Texas nhận định đây là một tiến bộ công nghệ quan trọng trong nghiên cứu bộ phận giả cho con người. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu các mảng cảm biến phức tạp khác trước khi có thể giới thiệu rộng rãi hệ thống nhân tạo này.

Theo Vnexpress
  • 497