Đã tìm ra mẫu vắc-xin viêm gan C

  •  
  • 968

Nhóm nghiên cứu viên Đại học Alberta, Canada vừa công bố đã tìm ra một chủng vắc xin sẽ có thể chống hầu hết mọi chủng virus viêm gan C, căn bệnh gây hại cho 200 triệu người trên thế giới và cho đến hiện tại vẫn chưa có vắc xin đặc trị.

>>> Sắp có vắc-xin viêm gan C

Trưởng nhóm nghiên cứu, Michael Houghton, người từng dẫn đầu nhóm nghiên cứu tìm ra virus viêm gan C năm 1989, công bố các kết quả của mình tại Hội nghị thượng đỉnh các chủ tịch nhóm Tài năng Nghiên cứu Canada ngày 16/2 mới đây.

Mặc dù vắc xin chữa viêm gan A và B đã được chế tạo từ lâu, việc phát triển vắc xin viêm gan C cho tới nay vẫn là một thử thách khổng lồ. Viêm gan C thực ra còn gây hại hơn cả HIV ở chỗ nó có tất cả 6 chủng virus cơ bản và hàng trăm các chủng phụ khác, khiến cho việc phát triển một vắc xin duy nhất có khả năng chống mọi chủng virus được các nhà khoa học cho là điều không thể.

John Law, nghiên cứu viên nhóm phát triển mẫu vắc xin viêm gan C trường Đại học Alberta, Canada.
John Law, nghiên cứu viên nhóm phát triển mẫu vắc xin viêm
gan C trường Đại học Alberta, Canada. (Ảnh: Medicalxpress)

Điều bất ngờ là, mẫu vắc xin này được tạo ra từ một chủng virus đơn và sau khi thí nghiệm trên 60 người khỏe mạnh, vắc xin có khả năng làm cơ thể sinh ra những kháng thể giúp vô hiệu hóa mọi khuẩn virus chính. Tức là, vắc xin đơn này có thể trị hàng loạt chủng virus viêm gan C hiện nay, có tiềm năng trị được mọi virus viêm gan C.

“Khám phá mới chỉ ra rằng một vắc xin được chế tạo từ một chủng đơn có thể vô hiệu hóa toàn bộ các chủng virus khác nhau", Houghton nhận xét. “Đây là một bước lớn trong ngành vắc xin viêm gan". Kết quả hứa hẹn tương lai cho những người mắc viêm gan C và những người sống hoặc đi lại đến những vùng lan tràn virus.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alberta cũng lưu ý rằng họ vẫn cần những thí nghiệm sâu hơn. Cụ thể là, “điều chưa hẳn chắc chắn là liệu cơ thể người tiếp nhận có sản xuất ra kháng thể có thể vô hiệu hóa được chủng virus chính không và nếu những kháng thể này có thể, qui mô của quá trình vô hiệu hóa sẽ lớn đến đâu?”. Bên cạnh đó, có thể sẽ mất khoảng 5 đến 7 năm nữa mới đưa được mẫu vắc xin này sản xuất đại trà.

Houghton đã mất hơn 10 năm để phát triển loại vắc xin này, bắt đầu từ khi ông làm việc tại một công ty dược.

Theo Medicalxpress, Vietnamnet
  • 968