Phát hiện chủng virus "anh em" của virus viêm gan C

  •  
  • 729

Mỗi năm, hàng triệu người phải cần đến phương pháp truyền máu để duy trì mạng sống và một nguồn máu dự trữ sạch sẽ là yếu tố quan trọng nhất của vấn đề này. Mặc dù vậy, các nhà khoa học đã phát hiện một chủng virus mới xuất hiện bên trong những lần truyền máu của các bệnh nhân, thậm chí loại virus này được xác định có liên quan đến virrus gây bệnh viêm gan C cực kỳ nguy hiểm.

Với danh pháp tạm thời là human pegivirus 2 (HPgV-2), các nhà khoa học vẫn chưa dám chắc rằng liệu nó có thể gây bệnh hay không nhưng việc phát hiện ra chủng virus này thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Một điểm đáng lưu tâm là cách đây 3 tháng, một chủng virus lạ khác cũng đã được phát hiện với cái tên human hepegivirus 1 (HHpV-1) và sau khi nghiên cứu thì các chuyên gia nhận định không có gì khác biệt giữa 2 thực thể này.

Các nhà khoa học đã phát hiện một chủng virus mới xuất hiện bên trong những lần truyền máu của các bệnh nhân.
Các nhà khoa học đã phát hiện một chủng virus mới xuất hiện bên trong những lần truyền máu của các bệnh nhân.

Tiến sỹ John Hackett Jr. đến từ Trung tâm nghiên cứu và phân tích Abbott của đại học California, tác giả của nghiên cứu này, cho biết: "Sự khác biệt giữa HPgV-2 và HHpV-1 là không đáng kể khi chỉ có 4% số các mã gene của chúng không hề giống nhau. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu để phân tách chúng 1 cách cụ thể nhất và sẽ đặt cho chúng những cái tên phù hợp". Theo đánh giá ban đầu, chủng virus này có cùng một họ với virus viêm gan C, họ Flaviviridae - những virus do các loài côn trùng tiết túc hút máu như muỗi hoặc ve mang và lây truyền giữa các động vật có xương sống.

Việc khám phá ra chủng virus này bắt đầu vào năm 2011, khi một nữ bệnh nhân 70 tuổi, vốn mắc bệnh viêm gan C và phải tiêm thuốc cũng như truyền máu nhiều lần để điều trị bệnh rối loạn máu do thiếu hồng cầu, đã qua đời sau khi được các bác sỹ Trung tâm y tế của đại học Chicago xác nhận là bị suy đa tạng do nhiễm trùng máu. Bằng cách sử dụng phương pháp giải trình tự gene thế hệ mới, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tồn tại của loại virus HPgV-2. Sau khi tiến hành kiểm tra hơn 2400 mẫu máu của những người được xác định là nhiễm HIV hoặc virus viêm gan C, virus HPgV-2 xuất hiện ở 11 mẫu thí nghiệm và đều thuộc về những bệnh nhân viêm gan C.

Việc khám phá ra chủng virus này bắt đầu vào năm 2011.
Việc khám phá ra chủng virus này bắt đầu vào năm 2011.

Tiến sỹ Hackett cũng cho biết thêm rằng sự liên quan giữa HPgV-2 và virus viêm gan C là tương đối rõ ràng, mặc dù vậy ông cùng các đồng nghiệp vẫn còn rất nhiều câu hỏi đang chờ được giải đáp vì thực tế là không một ai nhận thức được sự hiện diện của loại virus này. Hiện tại, vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất là loại virus này có thể gây ra những loại bệnh gì và tốc độ truyền nhiễm của nó như thế nào, chúng ta phải chờ các nhà khoa học trả lời.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 729