Đã tìm thấy hài cốt của nàng Mona Lisa?

  •   4,36
  • 4.220

Các nhà khảo cổ học người Italia tin rằng họ phát hiện thấy hài cốt của một người phụ nữ được cho là nguyên mẫu của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci, thông tin trên Daily Mail cho hay.

Sau hơn 1 năm khai quật dưới nền của tu viện St Ursula ở Florence (Italia), các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ hài cốt được cho là của Lisa Gherardini - người được cho là người mẫu trong tác phẩm nàng Mona Lisa nổi tiếng của danh họa Leonardo daVinci.

Lisa Gherardini là vợ của một thương gia buôn lụa giàu có tên là Francesco del Giocondo. Sau khi chồng chết, bà trở thành nữ tu sĩ tại tu viện St Ursula. Bà đã qua đời tại đây vào 15/7/1542, thọ 63 tuổi. Thời gian sống của người phụ này rất trùng hợp với thời gian họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci vẽ bức chân dung nàng Mona Lisa bí ẩn.

Hài cốt mới được phát hiện được cho là của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci.
Hài cốt mới được phát hiện được cho là của nàng Mona
Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci.

Các nhà khảo cổ học bắt đầu tìm kiếm tại tu viện St Ursula ở Florence (Italia) bằng máy radar có khả năng xuyên lòng đất từ tháng 5/2011. Sau 2 tuần tìm kiếm, họ đã phát hiện hầm mộ dười nền của tu viện này. Sau đó, các nhà khảo cổ tiến hành khai quật hầm mộ và phát hiện một sọ của phụ nữ cùng với các mảnh xương sườn và xương sống.

Tuy nhiên, kế hoạch khai quật của các nhà khảo cổ học phải tạm ngừng vì thiếu kinh phí, nhưng đã được khởi động lại vào tháng trước. Kết quả, họ đã phát hiện được một bộ hài cốt người vào đầu tuần này.

Hài cốt mới được phát hiện được cho là của nàng Mona Lisa trong tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci.

Bộ hài cốt này sẽ được kiểm tra xem có trùng với hộp sọ được phát hiện năm ngoái hay không. Sau đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành so sánh DNA ở xương với hài cốt của hai con của bà Lisa Gherardini - được chôn cất gần đó.

Nếu xác định được bộ hài cốt và xương sọ là của bà Lisa Gherardini, các nhà khoa học sẽ tiến hành tái tạo khuôn mặt của bà dựa trên hộp sọ được tìm thấy để so sánh với bức tranh nàng Mona Lisa hơn 500 năm tuổi của họa sĩ thiên tài Leonardo daVinci.

Tiến sĩ Silvano Vinceti, người đầu nhóm khai quật, cho biết trên Daily Mai: “Chúng tôi chưa biết liệu bộ hài cốt và hộp sọ có thuộc về cùng một phụ nữ hay không. Nhưng phát hiện này cho thấy khả năng vẫn còn hài cốt người trong tu viện St.Ursula và chúng tôi không loại trừ khả năng chúng là hài cốt của bà Lisa Gherardini".

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 4,36
  • 4.220