Đã tìm thấy viên phóng xạ nguy hiểm ở Australia

  •  
  • 684

Viên phóng xạ nhỏ nhưng có khả năng gây chết người đã được nhà chức trách Australia tìm thấy sau cuộc tìm kiếm ráo riết trên quãng đường kéo dài hàng nghìn km.

Viên nang phóng xạ sau khi được tìm thấy ở một đoạn đường cao tốc phía nam Newman, Tây Australia
Viên nang phóng xạ sau khi được tìm thấy ở một đoạn đường cao tốc phía nam Newman, Tây Australia. (Ảnh: Getty Images).

Viên phóng xạ được tìm thấy cách thị trấn khai thác mỏ Newman khoảng 50km về phía nam, ABC News đưa tin.

Viên phóng xạ đã mất tích ở vùng hẻo lánh bang Tây Australia trong gần một tuần. Nó được tìm thấy sau khi thiết bị chuyên dụng phát hiện bức xạ được đưa đến để hỗ trợ công việc tìm kiếm vất vả, dọc theo đoạn đường cao tốc hẻo lánh dài hơn 1.400km.

Viên nang màu bạc, dài 8 mm, chứa lượng nhỏ chất phóng xạ Cesium-137. Trước đó, nó bị rơi ra khỏi thiết bị mà công ty Rio Tinto vận chuyển đến Perth bằng xe tải để sửa chữa.

Việc viên phóng xạ bị thất lạc đã dẫn đến cảnh báo bức xạ trên khắp các khu vực của bang Tây Australia rộng lớn.

Mặc dù Tây Australia có dân cư thưa thớt bên ngoài Perth, nhà chức trách lo ngại viên nang có thể bị kẹt trong lốp của bất kỳ phương tiện nào đi qua đường cao tốc. Nó có khả năng khiến những người ngồi trong xe tiếp xúc với bức xạ tương đương với 10 lần chụp X-quang trong một giờ.

Viên phóng xạ là một phần trong tỷ trọng kế mà Rio Tinto đang sử dụng để đo tỷ trọng quặng sắt tại một nhà máy ở mỏ Gudai-Darri, theo Wall Street Journal.

Thiết bị được đóng gói vào hộp hôm 10/1, sau đó được gắn chặt vào kệ kê hàng trên xe tải vận chuyển.

Tuy nhiên, khi kiện hàng tới khu vực và được mở ra để kiểm tra vào ngày 25/1, tỷ trọng kế bị gãy, thiếu một trong 4 bu lông và ốc vít của thiết bị cũng biến mất.

Các nhà chức trách nghi ngờ chiếc xe tải trong quá trình vận chuyển đã rung lắc mạnh, khiến viên phóng xạ rơi khỏi hộp chuyên dụng và lọt xuống một lỗ đinh tán bị long ra rồi thất lạc.

Cập nhật: 02/02/2023 Zing
  • 684