Loại bột giúp nông dân Mỹ bảo quản rau củ quả tươi lâu

  •  
  • 5.843

Loại bột chiết xuất từ chất béo giúp bảo quản rau củ, trái cây tươi lâu gấp đôi bình thường bằng cách làm chậm quá trình thối rữa.

Apeel, công ty có trụ sở tại Santa Barbara, California, Mỹ, tạo ra phương pháp mới có thể làm cho chuối, bơ và những thực phẩm tươi sống khác kéo dài thời gian sử dụng lên gấp đôi bằng cách trì hoãn sự thối rữa. Họ chiết xuất lipid (chất béo) từ một số loại cây trồng phổ biến và chuyển đổi nó thành dạng bột, theo National Geographic.


So sánh quả dâu bình thường và dâu đã qua xử lý bột. (Video: National Geographic).

Người sử dụng có thể hòa tan loại bột đặc biệt này vào trong nước, sau đó rửa trái cây hoặc rau củ để tạo thành một lớp màng bảo vệ "ăn được" và không độc hại. Lớp bảo vệ giúp hạn chế sự mất nước của thực phẩm, làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn không cho vi khuẩn tấn công.

Những người nông dân có thể rửa sản phẩm thu hoạch ngay tại đồng ruộng. Các nhà phân phối sử dụng nước rửa trên dây chuyền đóng gói nhằm kéo dài thời gian sử dụng của trái cây lên nhiều ngày, thậm chí hàng tuần. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận phương pháp bảo quản mới an toàn với người sử dụng. Đầu năm nay, nó được chấp thuận sử dụng cho sản phẩm hữu cơ.

FDA công nhận phương pháp bảo quản mới an toàn với người sử dụng.
FDA công nhận phương pháp bảo quản mới an toàn với người sử dụng.

James Rogers, giám đốc điều hành của Apeel, cho biết công nghệ của họ cho phép nhiều loại rau và trái cây vận chuyển đi xa hơn tới người tiêu dùng. "Bạn có thể tưởng tượng ra một thế giới không có tính thời vụ của thực phẩm tươi sạch", Rogers nói.

Khi chúng ta thu hoạch trái cây hoặc rau củ, chúng sẽ tiếp tục hô hấp và dần thoái hóa cho đến khi bắt đầu phân hủy. Vi sinh vật xâm nhập vào bên trong, khiến thực phẩm bị hư hỏng. Phương pháp làm lạnh có thể trì hoãn quá trình này nhưng không thể tiến hành với số lượng thực phẩm quá lớn.

Cập nhật: 04/11/2017 Theo VnExpress
  • 5.843