Đài Loan rung chuyển vì trận động đất 6,7 độ Richter

  •  
  • 787

Vào 13 giờ 43 phút giờ Bắc Kinh (12 giờ 43 phút ở Việt Nam) ngày 2/6, tại huyện Nam Đầu của Đài Loan (Trung Quốc) đã xảy ra trận động đất mạnh 6,7 độ Richter làm một người thiệt mạng, 18 người bị thương và rung lắc mạnh nhiều tòa nhà trên hòn đảo này. Sau động đất còn xảy ra nhiều rung chấn.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết tâm chấn nằm sâu 9km ở vị trí 23,9 độ vĩ Bắc, 120,9 độ kinh Đông.

Đài Loan rung chuyển vì trận động đất 6,7 độ Richter
Khu vực xảy ra động đất tại Đài Loan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, theo Trung tâm Địa chấn Đài Loan, trận động đất chỉ mạnh 6,3 độ Richter, cao hơn so với mức thông báo 6,2 độ Richter của Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS). Tuy nhiên, đây vẫn là trận động đất lớn nhất ở Đài Loan từ đầu năm đến nay vì có tâm chấn nông, lại ở ngay chính giữa hòn đảo.

Theo Trung tâm cứu hỏa quốc gia, tính đến chiều 2/6, động đất đã làm một người leo núi thiệt mạng do đất đá rơi khi đang leo núi Ali. 18 người cũng đã bị thương, trong đó có 2 người thương nặng.

Đài truyền hình Đài Loan cũng đã phát các hình ảnh cho thấy động đất khiến nhiều người hoảng sợ lao ra đường. Nhiều vụ lở đất đã xảy ra, trong khi một vụ nổ khí gas cũng đã được ghi nhận nhưng chưa rõ mức độ thiệt hại.

Tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cách đó 700km, người dân cũng cảm nhận được động đất.

Ngay sau khi xảy ra động đất, các nhà chức trách Đài Loan đã cử 4 trực thăng cứu hộ tới khu vực tâm chấn để giúp đỡ những người bị nạn.

Trong khi đó, 16 chuyến tàu cao tốc đã hoạt động trở lại sau khi phải tạm ngừng chạy do lo ngại sự cố đường ray vì động đất gây ra. Tuy nhiên, rất may là ba nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan đã không bị ảnh hưởng bởi trận động đất này.

Đài Loan nằm gần điểm giao nhau của các mảng lục địa nên hay xảy ra động đất. Trước đó, cuối tháng Ba, tại hòn đảo này cũng xảy ra động đất cường độ tương tự làm 1 người chết và 86 người bị thương.

Trận động đất mạnh nhất từng xảy ra trên hòn đảo này trong những năm gần đây có cường độ lên tới 7,6 độ Richter, xảy ra ngày 21/9/1999 và cũng có tâm chấn ở huyện Nam Đầu, làm 2.400 người thiệt mạng.

Trong khi đó, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống ở các khu vực phía Nam Trung Quốc trong ngày 2/6 khiến các cơ quan khí tượng nước này phải đưa ra cảnh báo màu xanh, mức đầu tiên trong hệ thống cảnh báo gồm 4 nấc của Trung Quốc.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Quốc, mưa lớn sẽ còn tiếp tục kéo dài đến ngày 4/6 tại các vùng Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, trong đó một số nơi có lượng mưa lên tới 50-80mm.

Ngoài ra, mưa to cũng sẽ xuất hiện tại một số vùng thuộc phía Bắc và Đông Bắc Trung Quốc.

Trước tình hình trên, nhà chức trách Trung Quốc đã khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa do có thể sẽ xảy ra hiện tượng úng nước, lũ quét và lở đất.

Trước đó, ngày 1/6, giới chức địa phương Philippines cho biết đã có 5 người bị thương và 30 ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất mạnh 5,7 độ Richter xảy ra tối 1/6 ở miền Nam nước này.

Trong số những người bị thương có tới 4 trẻ em.

Theo tỉnh trưởng tỉnh North Cotabato thuộc hòn đảo Mindanao ở miền Nam nước này, động đất đã gây thiệt hại nặng nề cho thị trấn Carmen của tỉnh và làm hư hại một chiếc cầu nối liền thị trấn với tỉnh Bukidnon.

Động đất xảy ra vào khoảng 22 giờ 10 giờ địa phương với tâm chấn chỉ cách mặt đất 5km, cách thị trấn Carmen 12km về phía Đông Bắc.

Thị trấn Carmen là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất này.

Ngoài ra, động đất cũng đã gây ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau tại các khu vực Matalam, cấp độ 4, thành phố Cagayan de Oro, cấp độ 3, thành phố Davao cấp độ 2.

Công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành ở những vùng bị ảnh hưởng.

Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có sự va chạm của các mảng lục địa nên thường xảy ra động đất và núi lửa.

Theo Vietnam+
  • 787