Trứng sống gây ngộ độc thức ăn

  •  
  • 377

Nhân dịp những ngày lễ cuối năm, các nhà khoa học thuộc Viện Y tế dự phòng quốc gia Pháp (INVS) vừa nhắc nhở trên tạp chí Dịch tễ học số ra hàng tuần (BEH) rằng trứng sống trong các món ăn là một trong những yếu tố chính gây nhiễm vi khuẩn salmonella, nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn.

(Ảnh: worldofstock.com)Theo BEH, các khuyến cáo đơn giản về vệ sinh liên quan đến việc bảo quản trứng có thể giúp giảm những ca ngộ độc này, cũng như việc củng cố những thông tin đối với những người có sức khỏe yếu (bệnh nhân, người cao tuổi, trẻ nhỏ) về nguy cơ liên quan đến việc tiêu thụ trứng sống hoặc chưa chín.

Theo thống kê của BEH, trong vòng 10 năm tại Pháp có hơn 80.000 người bị ngộ độc thức ăn, trong đó có 45 người bị tử vong. Tác nhân chính được nhận dạng là vi khuẩn salmonella (chiếm 64% các ca). Vi khuẩn này cũng đã gây 49% các ca tử vong (22 người).

Trứng hoặc các sản phẩm làm từ trứng sống hay chín là nguyên nhân gây 59% các ca nhiễm vi khuẩn salmonella.

Tạp chí đã đặc biệt đề cập về trường hợp hai người cao tuổi ở một nhà dưỡng lão bị tử vong vào năm 2001 sau khi bị nhiễm vi khuẩn salmonella do ăn một món tráng miệng làm từ trứng sống. Nhưng khu vực được ghi nhận nhiều nhất trong 10 năm nay là các căng-tin trường học ở vùng Tây Nam nước Pháp: 210 em học sinh đã bị nhiễm vi khuẩn salmonella sau khi dùng một món ăn có trộn sốt mayonnaise.

Theo Le Figaro, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 377