Dải Ngân Hà có khối lượng gấp 890 tỷ lần Mặt Trời

Dựa vào lực hấp dẫn và sự di chuyển của vật thể, các nhà khoa học tính toán khối lượng khổng lồ của dải Ngân Hà.

Dải Ngân Hà có hình xoắn ốc với khối lượng gấp hàng trăm tỷ lần Mặt Trời.
Dải Ngân Hà có hình xoắn ốc với khối lượng gấp hàng trăm tỷ lần Mặt Trời. (Ảnh: Fox News).

Việc tính toán khối lượng dải Ngân Hà gặp nhiều thách thức vì đây là nơi sinh sống của con người, Live Science hôm 12/12 đưa tin. Giới nghiên cứu thường "cân" thiên hà bằng cách theo dõi chuyển động của các ngôi sao bên trong, từ đó xác định xem lực hấp dẫn của thiên hà ảnh hưởng như thế nào đến sao. Con người có thể dùng kính viễn vọng để quan sát toàn bộ thiên hà Andromeda, nhưng lại không nhìn thấy được phần lớn dải Ngân Hà.

Những ngôi sao gần Trái Đất và mây bụi che khuất những ngôi sao ở xa. Do đó, giới nghiên cứu phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật và thống kê phức tạp hơn để suy ra dải Ngân Hà chuyện động như thế nào, hình dáng của nó khi quan sát từ bên ngoài ra sao. Trong dải Ngân Hà, quỹ đạo di chuyển của hệ Mặt Trời cũng không đồng đều, khiến các nhà nghiên cứu phải điều chỉnh số liệu.

Dựa vào cách di chuyển của khí, sao và vật chất ở các khu vực khác nhau thuộc dải Ngân Hà, nhóm chuyên gia có thể tính toán khối lượng thực của thiên hà này. "Mặt đĩa của dải Ngân Hà đang quay nhưng không đều. Các vật thể cách trung tâm thiên hà những quãng khác nhau di chuyển quanh trung tâm đó với tốc độ khác nhau", Fabio Iocco, đồng tác giả nghiên cứu, nhà vật lý thiên văn tại trường Imperial College London, giải thích.

Lực quay này phải cân đối với lực hấp dẫn của dải Ngân Hà tại mỗi điểm trên đĩa thiên hà. Nếu không, thiên hà sẽ tự rách toạc, các ngôi sao và tinh vân sẽ văng ra vùng không gian rỗng giữa các thiên hà.

Dải Ngân Hà không chỉ chứa sao, khí và những vật thể nhìn thấy được mà còn chứa vật chất tối. Dù không thể quan sát trực tiếp, vật chất tối lại chiếm phần lớn khối lượng của dải Ngân Hà. Điều này cũng giống với phần lớn các thiên hà khác. Trong trường hợp này, khối lượng của vật chất tối tương đương 830 tỷ lần Mặt Trời, nghĩa là khoảng 93% khối lượng dải Ngân Hà.

Cập nhật: 14/12/2019 Theo VnExpress