Đám mây kỳ lạ xuất hiện tại Gibraltar

  •  
  • 188

Một đám mây có hình dạng đặc biệt - giống như làn khói được thổi lơ lửng trên đỉnh núi - xuất hiện tại vùng lãnh thổ Gibraltar, Washington Post đưa tin ngày 25/8.

Theo đoạn video được cơ quan khí tượng Gibraltar công bố, một đám mây Levanter - được đặt tên theo gió Levant, một loại gió ở khu vực Tây Địa Trung Hải thổi từ phía đông qua Gibraltar - đã hình thành ở vùng lãnh thổ này.

Đám mây này là hiện tượng đặc thù, được tạo nên nhờ sự kết hợp của gió Levant và địa hình đặc biệt của Gibraltar.

Một đám mây Levanter tại Gibraltar.
Một đám mây Levanter tại Gibraltar. (Ảnh: Cơ quan Khí tượng Gibraltar).

Do sườn ngọn núi tại Gibraltar có độ cao tăng đột ngột, không khí ẩm dưới mặt đất bị buộc phải di chuyển lên cao, nơi nhiệt độ thấp hơn khiến không khí bão hòa hơi nước, khiến lượng hơi nước dư thừa ngưng tụ và tạo thành đám mây.

Sân bay quốc tế Gibraltar nằm ngay trước khu vực mây Levanter hình thành. Do đó, các hành khách nhiều lần được chiêm ngưỡng cảnh tượng kỳ thú này. Một số người còn so sánh các đám mây với nhiều loài vật khác nhau.

Mây Levanter được so sánh với nhiều loài vật khác nhau.
Mây Levanter được so sánh với nhiều loài vật khác nhau. (Ảnh: MeteoGib/Twitter).

Theo Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia Anh, loại mây này có thể hình thành vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng phổ biến nhất là từ tháng 6 đến tháng 10.

Mây Levanter là một loại mây đặc biệt trong nhóm mây địa hình - vốn xuất hiện ở nhiều nơi trên Trái đất. Các đám mây được hình thành với cơ chế tương tự có thể được tìm thấy ở đỉnh Everest trên dãy Himalaya và đỉnh Matterhorn trên dãy Alps.

Cập nhật: 29/08/2022 Zing
  • 188