Đạn đục lỗ: Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn

  •  
  • 3.052

Với một cải tiến đơn giản là đục những lỗ nhỏ ở giữa và quanh thân đầu đạn, người ta có thể bắn nhanh hơn, tiếng nổ nhỏ hơn, độ giật của súng ít hơn, viên đạn có tốc độ cao hơn và dễ trúng mục tiêu hơn.

Kể từ ngày phát hiện ra vũ khí khai hoả người ta vẫn không ngừng cải tiến và cho đến nay, người ta đã cho rằng chúng đã gần như hoàn hảo. Thế nhưng công nghệ hiện đại lại tìm thêm được một cách độc đáo và đơn giản để vũ khí này hiệu quả hơn: Nghĩ ra viên đạn đục lỗ gọi là Comp Bullet.

Đầu đạn có lỗ làm súng lục có thể bắn nhanh hơn.
Đầu đạn có lỗ làm súng lục có thể bắn nhanh hơn.

Đầu đạn Comp Bullet có cấu trúc thông thường. Ở đáy của nó người ta khoan một lỗ ở chính giữa, thông với nhiều lỗ nhỏ hơn khoan xung quanh thân. Trong quá trình bốc cháy của thuốc súng, một lượng khí lớn hình thành tạo ra áp lực cao. Thông thường áp lực ấy tác động lên đáy của đầu đạn và đẩy đầu đạn thắng ma sát của những đường rãnh trong nòng súng, sau một tiếng nổ lớn, nó bay ra khỏi nòng súng.

Nếu thay đầu đạn thông thường bằng đầu đạn Comp, lượng khí đó sẽ đi qua các lỗ quanh thân đầu đạn và làm giảm ma sát. Nhờ vậy tốc độ ban đầu của viên đạn tăng lên. Những lỗ ở thân của đầu đạn có kích thước rất chính xác và tính đối xứng cao có tác dụng hãm nòng súng nên giảm được độ giật của súng. Nhờ vậy nạn bay ra khỏi nòng sẽ dễ trúng mục tiêu hơn và tốc độ bắn cũng cao hơn.

Đầu đạn Comp được đúc bằng hợp kim cứng của đồng trên các máy có độ chính xác cao điều khiển bằng máy vi tính.

Theo Vietnamnet
  • 3.052