Đan mạch lắp đặt trạm sạc điện cho tàu thuyền ngoài khơi

  •  
  • 159

Công ty Đan Mạch lên kế hoạch lắp đặt các trạm sạc điện ngoài khơi để tàu thuyền sử dụng thay cho dầu, giúp giảm lượng khí thải carbon.

Stillstrom, công ty mới thuộc sở hữu của tập đoàn vận tải Maersk (Đan Mạch), phát triển công nghệ cho phép tàu thuyền sạc điện khi neo vào một chiếc phao nối với đất liền thông qua đường dây truyền tải, Interesting Engineering hôm 28/1 đưa tin. Stillstrom đã nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Hàng hải Đan Mạch và Chương trình Chứng minh và Phát triển Công nghệ Năng lượng.

 Minh họa trạm sạc ngoài khơi của Stillstrom.
Minh họa trạm sạc ngoài khơi của Stillstrom. (Ảnh: Maersk Supply Service).

Maersk mong muốn giảm lượng "khí thải nhàn rỗi" bằng cách lắp đặt hàng trăm trạm sạc ngoài khơi cho tàu thuyền ngoài cảng. Nhờ đó, chúng sẽ sử dụng điện từ trạm sạc thay vì tiêu thụ dầu. Các tàu container có thể tiêu thụ 3 - 5 tấn nhiên liệu mỗi ngày kể cả khi không chạy, theo Maersk.

"Tầm nhìn của chúng tôi tại Stillstrom là giảm carbon cho ngành hàng hải bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng để tàu thuyền sạc năng lượng sạch khi nhàn rỗi. Mục tiêu là loại bỏ 5,5 triệu tấn CO2 trong vòng 5 năm kể từ khi triển khai hoạt động thương mại, đồng thời loại bỏ bụi mịn, NOx và SOx", Sebastian Klasterer Toft, quản lý tại Stillstrom, cho biết.

Stillstrom dự định xây trạm sạc cuối năm nay ở một trang trại điện gió ngoài khơi do công ty Orsted vận hành. Phao điện sẽ cung cấp năng lượng xuyên đêm cho Tàu Hoạt động Dịch vụ (SOV) của Orsted, từ đó hỗ trợ cho mục tiêu giảm thải carbon của công ty này. Orsted sẽ chịu trách nhiệm kết nối phao sạc với lưới điện.

Stillstrom đặt mục tiêu lắp đặt các phao tại 50 - 100 cảng đến năm 2028, theo Toft. Công ty này đang trong quá trình đàm phán với một số cảng trên thế giới.

Cập nhật: 19/02/2022 Theo VNE
  • 159