Đàn ông gia trưởng kiếm nhiều tiền hơn

  •   12
  • 1.825

Những người đàn ông lớn lên với tư tưởng rằng phụ nữ nên ở nhà nội trợ có thể bị coi là phong kiến, song họ là những người có thu nhập cao hơn. 

Một nghiên cứu của Mỹ, công bố trên tạp chí Applied Psychology, phỏng đoán nhóm đàn ông gia trưởng này sẽ luôn luôn kiếm nhiều tiền hơn cánh mày râu có tư duy "hiện đại".

Trung bình, khoảng cách giữa hai nhóm là trên 8.500 đôla một năm.

Một nhà tâm lý Anh cho biết đàn ông có khuynh hướng sử dụng quyền lực trong các mối quan hệ của họ thì cũng có thể làm điều đó trong công việc.

Nghiên cứu, thực hiện bởi nhóm khoa học ở Đại học Florida, thực hiện trên quy mô lớn với 12.686 đàn ông và phụ nữ được phỏng vấn từ năm 1979, khi họ ở tuổi 14 đến 22, và lặp lại phỏng vấn 3 lần trong hai thập kỷ sau đó, lần cuối cùng là năm 2005.

Nhóm nghiên cứu hỏi những người này về việc họ có nghĩ rằng chỗ của phụ nữ là ở nhà, hoặc liệu việc tuyển dụng phụ nữ có thể dẫn đến tỷ lệ phạm tội cao ở thiếu niên.

Có thể đoán ngay rằng nhiều đàn ông vẫn duy trì quan điểm này hơn so với phái yếu, mặc dầu khoảng cách đã được thu hẹp dần theo thời gian.

Tuy nhiên, khi những người đàn ông được hỏi về lương của họ, thì khoảng cách đã nổi lên, với việc số người có quan điểm "truyền thống" kiếm nhiều tiền hơn đáng kể.

Ngược lại, phụ nữ có quan điểm hiện đại lại kiếm tiền giỏi hơn, trung bình hơn 1.500 đôla so với những phụ nữ có tư tưởng "truyền thống".

Tiến sĩ Magdalena Zawisza, nhà tâm lý từ Đại học Winchester, cho biết có một số giả thuyết có thể giải thích cho sự khác biệt này.

"Có thể là những người đàn ông gia trưởng quan tâm đến quyền lực, cả về khả năng tiếp cận với các nguồn tài nguyên (trường hợp này là tiền) và về một người vợ dễ phục tùng".

Theo T. An - VnExpress (BBC)
  • 12
  • 1.825