Đàn ông hiếm muộn dễ mắc ung thư tuyến liền liệt

  •  
  • 324

Những người đàn ông khó làm cha có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 3 lần người thường, số liệu của Mỹ cho thấy.

 

 Nghiên cứu mới tìm thấy mối liên quan giữa khả năng làm cha và bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: SPL.

Nhóm nghiên cứu tìm ra kết quả này sau khi tìm hiểu hồ sơ ung thư của nhiều người đàn ông tại các bệnh viện chữa trị hiếm muộn ở California.

Cụ thể, tiến sĩ Thomas Walsh từ Đại học Washington ở Seatle đã tìm hiểu 22.562 người đàn ông, đến kiểm tra vô sinh tại 15 bệnh viện ở California, từ năm 1967 đến 1998.

BBC cho biết trong số 4.500 người được biết chắc là vô sinh nam, thì 19 người phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở dạng nguy hiểm nhất.

Trong khi với số người tương tự trong quần thể dân cư bình thường, chỉ có 16 người mắc bệnh này ở mức nguy hiểm.

Tính chung, đàn ông vô sinh bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt - dạng nguy hiểm nhất -cao gấp 2,6 lần so với bình thường.

Tuy còn nhiều vấn đề phải tìm hiểu, song kết quả này cho thấy đây có thể là một gợi ý rằng những người đàn ông hiếm muộn nên đi kiểm tra sớm tuyến liệt tuyến.

Tuy nhiên, tiến sĩ Helen Rippon, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Tổ chức từ thiện ung thư tuyến tiền liệt cho biết, với số người bị ảnh hưởng nhỏ như trên, rất khó để rút ra bất kỳ kết luận nào về mối liên kết giữa bệnh u tuyến tiền liệt với việc vô sinh nam.

Những dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt:

- Phải chạy vội vào toilet để đi tiểu;
- Khó đi tiểu;
- Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường;
- Đau khi đi tiểu;
- Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch.

Theo VnExpress
  • 324