Hiếm muộn và bệnh đàn ông

  •  
  • 1.187

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, sau một năm mà không có thai, trong khi không sử dụng các biện pháp tránh thai nào. Rất nhiều cặp vợ chồng đang gặp phải nỗi phiền muộn này và cũng không biết nguyên nhân từ đâu.

Một thời gian dài, nhiều người thường đổ lỗi sự muộn mằn này do phụ nữ. Ngày nay, các thầy thuốc đã chứng minh được rằng, đến một nửa số ca hiếm muộn là do nam giới, lúc này chị em mới được giải oan.

(Ảnh minh họa: Scientificamerican)

Nhiều nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn ở nam giới, do số lượng tinh trùng giảm, khả năng chuyển động của tinh trùng kém và giảm khả năng thụ tinh thành công.

Bằng phương pháp thống kê người ta chỉ ra, nguyên nhân hiếm muộn thường do “cậu nhỏ” và các vấn đề liên quan như tinh trùng, tinh hoàn. Khi tinh trùng có vấn đề bất thường như đặc, loãng, ít… đều giảm khả năng thụ thai. Các lý do có thể còn bao gồm thay đổi nội tiết, yếu tố di truyền, bệnh mãn tính nghiêm trọng (như tiểu đường…), bệnh viêm cơ quan sinh dục, quai bị, tinh hoàn xoắn...

Các nguyên nhân còn phải kể đến yếu tố ăn uống thiếu chất đạm, thiếu vitamin, chấn thương tinh hoàn, các yếu tố ảnh hưởng do nghề nghiệp (như bức xạ ion hóa, làm việc ở nhiệt độ cao, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại).

Cũng phải kể đến sinh hoạt tình dục không điều độ, ống dẫn tinh, túi tinh không tốt, xuất tinh trào ngược, không thể xuất tinh, “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền”, thiếu hụt testosteron do suy tuyến sinh dục, ung thư đang được điều trị… cũng là nguyên nhân của sự hiếm muộn.

Không thể bỏ qua nguyên nhân quan trọng nữa là thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng khiến nam giới rơi vào tình trạng trên.

Nào việc uống rượu bia hoặc dùng ma túy (nồng độ cồn trong rượu làm giảm lượng hormon sinh dục testosteron ở tinh hoàn), hút thuốc lá, bị béo phì, bị các bệnh lây truyền qua đường sinh dục, sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan không theo chỉ định của bác sĩ cũng dẫn đến vô sinh nam.

Hay như việc mặc quần lót chật, dày, lái xe nhiều, tắm ngâm nước nóng lâu cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng của tinh trùng.

Phương pháp ICSI được áp dụng để điều trị vô sinh nam phổ biến nhất và có hiệu quả hiện nay. Việc cải thiện quy trình kỹ thuật trong phác đồ thực hiện ICSI như chuẩn bị trứng, chuẩn bị tinh trùng, kỹ thuật tiêm tinh trùng, quy trình nuôi cấy phôi giúp tỷ lệ thành công cao.

Xin bạn chớ ngại ngần nếu mình hiếm muộn, hãy nhanh tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Theo Phan Nhật (tổng hợp) - Vietnamnet
  • 1.187