Đang có mưa sao băng Geminids lớn nhất trong năm 2017

•   52

​Mưa sao băng Geminids 2017 đạt đỉnh vào tối 13/12, rạng sáng 14/12. Năm nay do không trùng ngày trăng sáng nên người yêu thiên văn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Theo tờ National Geographic, khắp mọi nơi trên Trái Đất có thể quan sát trận mưa sao băng lớn nhất năm này. Mưa sao băng Geminids thường xuất hiện hàng năm vào khoảng ngày 4-17/12.

Mưa sao băng Geminids 2017 vào ngày nào?

Mưa sao băng Geminids thường xuất hiện hàng năm vào khoảng ngày 4-17/12.

Dự báo cực điểm của trận mưa sao băng năm 2017 diễn ra khoảng 1h00' sáng 14/12 theo giờ Việt Nam và kéo dài trong khoảng 1 giờ.

Tâm điểm của trận mưa sao băng là chòm sao Gemini (Song Tử) vì hầu hết các sao băng xuất hiện ở gần chòm sao này. Geminids được coi là một trong những trận mưa sao băng ngoạn mục nhất năm nay với tần suất cực điểm lên đến 120 vệt mỗi giờ.

Năm ngoái, trận mưa sao băng Geminids đạt đỉnh trùng với thời điểm trăng tròn nên việc quan sát bị cản trở.

Năm nay, những người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn trận mưa với mật độ lên tới hàng chục vệt sáng trên bầu trời.

Không giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác, Geminids có nguồn gốc từ một tiểu hành tinh 3.200 Phaethon, với quỹ đạo quanh Mặt trời là 1,4 năm.

Khoảng thời gian nửa đêm về sáng là thời điểm lý tưởng nhất.

Điểm thú vị của Geminids đó là sự xuất hiện của các quả cầu lửa "gặm Trái đất" (Earthgrazer). Nói đơn giản, chúng chính là các vệt sao băng phát sáng bay ngang, rất chậm và gần như trùng lặp vào đường chân trời.

NHƯNG ĐÁNG TIẾC LÀ... do thời tiết miền Bắc dự báo có mưa nhỏ nên các bạn ở đây khó có cơ hội để chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn lần này.

Bởi điều kiện tiên quyết để có thể ngắm mưa sao băng đó là trời quang mây, không mưa.

Trong khi đó, thời tiết ở miền Trung và miền Nam không mưa, trời có nắng... nên những ai yêu thiên văn ở hai miền này sẽ vui hơn khi có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn trận mưa sao băng đẹp nhất năm này.

Hãy nhớ, chòm sao Gemini sẽ xuất hiện ở hướng Đông lúc nửa đêm, lên đỉnh vào khoảng 1h sáng rồi sau đó lùi dần về bầu trời phía Tây.

Từ 22h ngày 13/12, người yêu thích thiên văn có thể bắt đầu quan sát hiện tượng, nhưng lý tưởng nhất vẫn là sau nửa đêm khi Gemini đã lên cao.

Để ngắm được trọn vẹn trận mưa sao băng này, hãy làm theo những lời khuyên của các chuyên gia thiên văn học dưới đây:

• Không cần sử dụng tới kính thiên văn, bởi mắt thường quan sát trận mưa này sẽ thú vị và chân thực hơn.
  • Khoảng thời gian nửa đêm về sáng là thời điểm lý tưởng nhất.
  • Đứng ngoài trời đêm trong 5 phút để mắt quen với bóng tối. Nếu đếm được trên 50 ngôi sao trên bầu trời, đó là dấu hiệu trời quang mây và cho phép bạn ngắm sao băng.
  • Chọn địa điểm phù hợp, tránh xa nơi có ánh sáng nhân tạo hay ngay dưới ánh trăng.
  • Mặc áo ấm cẩn thận bởi thời điểm về đêm rất lạnh.
Cập nhật: 13/12/2017 Theo infonet