Đánh giá mới nhất về tác dụng phụ của vắc-xin

  •  
  • 618

Vắc-xin có thể gây ra các tác dụng phụ nhất định nhưng rất hiếm khi gây vấn đề nghiêm trọng và cũng không liên quan với tự kỷ hay tiểu đường týp 1, Viện Y học Mỹ tuyên bố trong một khảo sát toàn diện về tính an toàn của vắc-xin kéo dài 17 năm.

Bài báo này được tiết lộ hôm thứ 5 không nhằm mục đích làm các bậc cha mẹ lo lắng. Thay vào đó, chương trình này sẽ thực hiện yêu cầu của Chương trình bồi thường các vấn đề do vắc-xin gây ra.

“Vắc-xin là những công cụ rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm có thể gặp trong suốt cả cuộc đời, từ khi ấu thơ cho tới lúc trưởng thành. Tuy nhiên, dù là can thiệp chăm sóc sức khỏe nào cũng đều không thể tránh được những ngoại lệ”, TS Ellen Wright Clayton, Đại học Vanderbilt, và là bác sĩ nhi, nhà sinh vật học kiêm trưởng nhóm khảo sát, nói.

Đánh giá mới nhất về tác dụng phụ của vắc-xin

Báo cáo nhấn mạnh rằng vắc-xin nói chung là an toàn nhưng cũng có bằng chứng cho thấy các tác dụng phụ sau:

- Sốt gây co giật nhưng hiếm khi gây ra các hậu quả lâu dài, do tiêm vắc xin tam liên sởi - quai bị - rubella.

- Vắc-xin tam liên cũng gây ra viêm não hiếm gặp ở những người có vấn đề miễn dịch.

- Vắc-xin chủng ngừa thủy đậu đôi khi cũng gây ra các chứng như nhiễm vi-rút này, tức là cũng bị thủy đậu hoặc các đau nhức liên quan với zona thần kinh. Đôi khi nó có thể gây viêm gan, viêm phổi hoặc viêm màng não.

- 6 loại vắc-xin (gồm tam liên, bệnh thủy đậu, viêm gan B, viêm màng não, uốn ván) có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ.

- Các loại vắc-xin nói chung đôi khi có thể gây ngất hay 1 loại viêm vai.

Một số yếu tố khác hiện chưa chứng minh được như sốc phản vệ do tiêm vắc-xin HPV, vắc-xin và chứng đau khớp ở phụ nữ và trẻ em tiêm vắc-xin tam liên.

Điều này không có nghĩa là không có các tác dụng phụ khác - đánh giá không tìm đủ được các bằng chứng để quyết định hơn 100 trường hợp có thể là tác dụng phụ khác. Một số vắc-xin còn quá mới để liên quan với một số chứng thực sự hiếm gặp.

“Tôi hy vọng rằng kết quả này sẽ giúp giảm bớt sự lo lắng của một số người”, Clayton nói.

Theo Xã luận
  • 618